Theo dõi Báo Hànộimới trên

GPMB bảo đảm đúng pháp luật, thỏa đáng quyền lợi người dân

Tuấn Lương| 21/11/2014 18:10

(HNMO) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc với đại diện các nhà tài trợ nước ngoài cho Dự án Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội ngày 21-11.


Tại buổi làm việc, đại diện các nhà tài trợ đánh giá: thời gian qua dự án đã có sự chuyển động tích cực. Các nhà thầu cũng thể hiện quyết tâm cao. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm. Cụ thể là tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và thủ tục đầu tư vẫn còn chậm, khiến cho tiến độ một số hạng mục, gói thầu cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các nhà tài trợ cũng bày tỏ lo ngại trong việc phải cưỡng chế GPMB và đề nghị có khung chính sách GPMB riêng cho dự án này…

Ghi nhận những ý kiến đánh giá của các nhà tài trợ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: đây là dự án quy mô lớn, phức tạp, lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội nên còn nhiều khó khăn, tồn tại. Tuy nhiên, những vấn đề mà nhà tài trợ nêu, lãnh đạo TP đã nắm được và đang chỉ đạo tập trung giải quyết. Về thủ tục liên quan đến thủ tục đầu tư, TP khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ việc này trước ngày 25-12.

Đối với đề nghị ban hành khung chính sách GPMB đối với riêng dự án này, lãnh đạo TP cho rằng đây là việc cần thiết, tuy nhiên vẫn phải phù hợp với khung chính sách chung của Chính phủ và TP. Khung chính sách này TP Hà Nội sẽ ban hành trước ngày 15-12, song sẽ không ảnh hưởng tới tiến độ GPMB của dự án và bảo đảm chính đáng quyền lợi của người dân, bảo đảm tính công khai, minh bạch và dân chủ. Với những đòi hỏi của người dân ngoài khung chính sách, TP sẽ không chấp nhận.

Việc cưỡng chế mà các nhà tài trợ quan ngại, TP Hà Nội khẳng định đó chỉ là giải pháp cuối cùng và trước khi cưỡng chế sẽ thực hiện đầy đủ và theo đúng quy định của pháp luật. Trước khi cưỡng chế cũng sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chậm nhất 31-1-2015 sẽ kết thúc GPMB khu đề pô và đường dẫn vào khu đề pô. Cũng trước ngày 31-1-2015 sẽ bố trí tái định cư bằng đất tại Nam Từ Liêm trên quan điểm tốt hơn hoặc bằng điều kiện hiện nay mà người dân đang ở. Với các ga ngầm trên địa bàn Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, công tác GPMB sẽ kết thúc trước ngày 30-5-2015…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GPMB bảo đảm đúng pháp luật, thỏa đáng quyền lợi người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.