Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án cầu Yên Trình (xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ): Chậm tiến độ, dân bức xúc

Đỗ Hà| 22/11/2014 07:22

(HNM) - Do cầu Yên Trình xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, năm 2011, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Yên Trình, thuộc xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ). Tháng 6-2013, dự án được khởi công, nhưng từ đầu năm 2014 đến nay việc thi công phải dừng vì thiếu vốn khiến

Dự án cầu Yên Trình thi công dở dang khiến người dân bức xúc.


Bà Đinh Thị Quỳnh Hương, người dân xã Hoàng Văn Thụ cho biết, khi khởi công xây dựng dự án, nhân dân địa phương rất mừng. Mặc dù các cơ quan chức năng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và chi trả cho người dân nhưng các hộ nằm trong phạm vi GPMB thực hiện dự án đã sẵn sàng tháo dỡ công trình, thu dọn cây cối, hoa màu… để bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công xây dựng cầu. Thế nhưng, dự án bỗng dừng thi công nhiều tháng nay, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cũng không thấy triển khai. Do dự án xây dựng cầu Yên Trình dở dang nên hiện tại người dân xã Hoàng Văn Thụ và các xã lân cận như Tân Tiến, Hữu Văn, Tốt Động… rất vất vả khi lưu thông trên tuyến đường vì phải đi qua cầu tạm hễ mưa to là bị ngập sâu trong nước (có lần ngập sâu 0,8m), dốc từ cầu tạm lên mặt đường lại quá cao, trơn trượt mỗi khi trời mưa.

Được biết, dự án xây dựng cầu Yên Trình được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1195 ngày 26-10-2011 với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng. Dự án do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, cây cầu được xây mới bằng bê tông có chiều dài 52,25m, mặt cắt 10m, gồm 3 nhịp dầm. Quan sát tại cầu Yên Trình, phóng viên nhận thấy, mặc dù khởi công từ tháng 6-2013 với thời hạn thi công là 12 tháng nhưng đến nay đơn vị thi công mới làm xong đường tránh, cầu tạm, mố cầu, trụ cầu và lao lắp xong dầm cầu chính. Các hạng mục còn lại như gia cố chân khay, ốp mái ta luy, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, đường hai đầu cầu… vẫn chưa được triển khai.

Ông Lê Hoài Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ cho biết, khi xây dựng cầu Yên Trình, có 20 hộ bị thu hồi đất với tổng diện tích 1.065,8m2. UBND xã đã tuyên truyền, vận động một số gia đình trong thôn tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, hoa màu để bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, do dự án xây dựng dở dang, việc bồi thường, hỗ trợ GPMB chậm đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ gia đình. Ví dụ như nhà bà Đinh Thị Quỳnh Hương bị thấm dột nhưng cũng không dám cải tạo vì gia đình bị thu hồi vĩnh viễn 202,4m2 đất thổ cư trong đó có toàn bộ nhà ở hiện tại. Trước kiến nghị của các hộ dân có đất bị thu hồi, UBND xã đã nhiều lần gửi công văn đề nghị đơn vị thi công khẩn trương thi công và hoàn thiện cầu giúp người dân đi lại thuận lợi; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân giúp họ ổn định cuộc sống… thế nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm(!).

Theo ông Lê Xuân Thọ, Phó trưởng ban Quản lý dự án giao thông 2 (đại diện chủ đầu tư), Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân chính khiến dự án xây dựng cầu Yên Trình chậm tiến độ là do thiếu vốn. Theo kế hoạch vốn, đối với cầu Yên Trình năm 2011- 2012 được ngân sách phân bổ 2,050 tỷ đồng, năm 2013 được cấp 11 tỷ đồng tiền xây lắp và 3 tỷ đồng tiền bồi thường GPMB, nhưng huyện Chương Mỹ năm đó chưa làm xong công tác GPMB nên 3 tỷ đồng này đã bị thành phố thu hồi. Đến năm 2014, dự án không được bố trí vốn nên phải tạm dừng thi công.

Rõ ràng việc xây dựng cầu chậm tiến độ đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông trên tuyến đường, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, bố trí nguồn vốn, chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cầu Yên Trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cầu Yên Trình (xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ): Chậm tiến độ, dân bức xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.