Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Trung tâm Thông tin văn hoá Hồ Gươm cuối năm 2014

Ngân Hạ| 25/11/2014 15:58

(HNMO)- Công trình được xây dựng trên lô đất ở khu vực rìa Di tích cấp quốc gia đặc biệt Hồ Gươm, dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp 2/9/2015.

Công trình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm được xây dựng trên khu đất 242,2m2 tại số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống với có 3 mặt tiếp giáp với  tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng.


Chiều 25-11, tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin, công trình xây dựng Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) là công trình công cộng giới thiệu thông tin văn hoá Hồ Gươm.

Quy hoạch kiến trúc công trình xây dựng đã được Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP thông qua và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất, UBND TP đã chấp thuận và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng. Phương án kiến trúc công trình xây dựng phù hợp quy hoạch khu vực được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quanh xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đặc điểm pháp lý, hiện trạng khu đất.

Cụ thể, công trình được xây dựng trên diện tích lô đất 242,2m2, có quy mô 3 tầng nổi, một tầng hầm và tum thang. Chiều cao đến diềm mái công trình chính là 10,1m, đến đỉnh tum thang là 13,6m, thấp hơn chiều cao cho phép dưới 16m. Mật độ xây dựng chỉ hơn 64% (thấp hơn mật đô xây dưng theo quy định không quá 80%).

Tầng 1 của công trình cơ bản để trống tổ chức không gian mở cảnh quan. Tầng hai làm nơi trưng bày hiện vật và thông tin về Hồ Gươm. Tầng ba là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý.

Trong quá trình hoàn chỉnh quy hoạch phân khu đô thị Hồ Gươm và phụ cận, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu tổ chức không gian xanh phù hợp để tạo lập không gian mở kiến trúc cảnh quan khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Việc chọn lựa phương án quy hoạch kiến trúc xây dựng công trình sẽ hoàn chỉnh tổng thể tổ hợp kiến trúc với công trình Long Vân – Hồng Vân tạo hình thái kiến trúc hoàn chỉnh ô phố, đóng góp hiệu quả vào không gian cảnh quan đô thị khu vực, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; đồng thời phù hợp với không gian khu vực và quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy hiên, ttrong quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình, một số hộ dân tại số nhà 11 Hàng Gai, là các hộ liền kề phía sau công trình đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng, cho rằng toà nhà nằm trọn vẹn trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, xâm hại nghiêm trọng đến di tích lịch sử Hồ Gươm. Ngoài ra, công trình không được sự chấp thuận của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Sử học Việt Nam...

Tại cuộc họp báo, ông Hùng khẳng định việc phản ánh tại đơn kiến nghị của các hộ dân là không chính xác và một số thông tin dư luận báo chí nêu là chưa tiếp cận thông tin đầy đủ.

"Vị trí khu đất xây dựng công trình nằm trong vùng phụ cận chứ không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích Hồ Hoàn Kiếm.

UBND quận đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng này không phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá, Thể theo và Du lịch hay Hội Sử học Việt Nam.

Quá trình chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng công trình cũng được công khai thực hiện theo quy định và hiện nay chưa triển khai thực hiện đầu tư thi công xây dựng.

Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm là công trình công cộng, không có chức năng và sẽ không có chuyện kinh doanh buôn bán. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào cuối năm 2014 và hoàn thành trước dịp 2/9 năm 2015" - ông Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Trung tâm Thông tin văn hoá Hồ Gươm cuối năm 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.