Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sai phạm đang chờ xử lý

Tống Thanh - Duy Biên| 22/12/2014 06:18

(HNM) - Được UBND TP Hà Nội giao đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) đã tự ý thay đổi quy hoạch, biến đất vườn hoa cây xanh thành sân tennis, lấn chiếm 144m2 đất nhà vườn,

Mặc dù Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận về những sai phạm này nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý. Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định sẽ giao cho lực lượng Thanh tra xây dựng quận lập báo cáo, đề xuất hướng giải quyết...


Sân tennis và căn nhà cấp 4 xây dựng không phép (X) của Constrexim Holdings.


Thay đổi quy hoạch, xây nhà trái phép

Ngày 12-6-2003, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3278/QĐ-UB về việc thu hồi 57.862m2 đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, giao cho Constrexim Holdings để đầu tư xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa. Theo bản vẽ Quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 do Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập và Điều 1 của quyết định này thì trong số 57.862m2 đất được giao, Constrexim Holdings phải dành ra 2.715m2 đất để xây dựng vườn hoa cây xanh và sân thể thao công cộng tại hai ô đất có ký hiệu CX.

Ngay sau khi có quyết định giao đất, Constrexim Holdings lần lượt triển khai xây dựng 5 tòa nhà cao tầng gồm: HH1, HH2, CT4-5, CT3, CT6, sau đó bàn giao nhà cho cư dân sử dụng. Năm 2012, UBND phường Yên Hòa đã ra quyết định thành lập tại khu chung cư này 5 tổ dân phố tương ứng gồm: Tổ 65, 66, 67, 68, 69.

Đến năm 2013, Constrexim Holdings tiếp tục hoàn thiện 2 tòa nhà CT1 và CT2. Riêng hai tòa nhà này có 800 căn hộ với hơn 4.000 người dân sinh sống. Mật độ dân cư ngày càng đông, nhu cầu về không gian công cộng (vườn hoa cây xanh) ngày càng lớn nhưng Constrexim không đoái hoài gì đến quyền lợi của người dân. Thay vì thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt, Constrexim Holdings tự ý sử dụng 2.715m2 đất vườn hoa công viên xây dựng 2 sân tennis để kinh doanh. Để phục vụ "thượng khách" đến chơi tennis, chủ đầu tư này đã cho xây dựng trái phép căn nhà cấp 4 có diện tích 99,6m2 ngay bên cạnh để kinh doanh hàng giải khát và làm phòng thay đồ.

Không có vườn hoa, cây xanh và sân thể thao công cộng, cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng ngột ngạt, bí bách. Đã nhiều lần các tổ dân phố đồng loạt làm đơn kiến nghị, yêu cầu Constrexim Holdings trả lại phần diện tích đất công cộng làm vườn hoa công viên nhưng đều bị chủ đầu tư phớt lờ. Bà Nguyễn Thị Mai, một người dân sống tại đây bức xúc nói: "Người già và trẻ nhỏ ở khu vực này khổ lắm, suốt ngày ru rú giam mình trong 4 bức tường bởi không có vườn hoa và khu vui chơi công cộng. Đã thế, xung quanh khu vực sân tennis, người ta còn chiếm dụng làm bãi gửi ô tô gây ùn tắc giao thông, mất trật tự khu vực".

Không chỉ tự ý thay đổi quy hoạch, xây dựng nhà cấp 4 trái phép, Constrexim Holdings còn bị người dân tố giác lấn chiếm 144m2 tại khu nhà vườn để cho thuê kinh doanh quán cà phê, gây mất mỹ quan. Nghiêm trọng hơn, theo thiết kế được phê duyệt, các căn hộ biệt thự trong khu vực này chỉ được phép xây dựng 3,5 tầng nhưng thực tế chủ đầu tư đã để các hộ dân xây dựng sai phép lên đến 4-5 tầng.

Liệu có ưu ái?

Ngày 27-9-2012, Thanh tra Bộ Xây dựng có Kết luận số 202/KL-TTr về những sai phạm xảy ra tại Constrexim Holdings trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2006-2011. Kết luận này liệt kê hàng loạt sai phạm của Constrexim Holdings trong việc thực hiện dự án, đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Constrexim Holdings thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại phần đất trước và sau các tòa nhà CT3, CT4-5, và HH1; đối với nhà cấp 4 diện tích 99,6m2 phải thỏa thuận với các hộ, nếu người dân tiếp tục có khiếu kiện, tổng công ty phải tháo dỡ. Về diện tích tầng 1 khu CT3, CT4-5 và CT6, tổng công ty phải báo cáo và thực hiện theo quy định của UBND TP Hà Nội về việc bàn giao tầng 1 để làm dịch vụ công cộng, phục vụ người dân trong khu đô thị. Về việc tổng công ty để 24 hộ dân xây dựng nhà vượt tầng và lấn chiếm 144m2 đất tại khu nhà vườn, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Cầu Giấy xử lý vi phạm về TTXD.

Như vậy, cả 4 nội dung người dân khiếu nại đều đã được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận đủ cơ sở, thế nhưng đã hơn 2 năm qua, việc xử lý các sai phạm tại Constrexim Holdings vẫn… nằm trên giấy!

Đáng ngạc nhiên hơn, thay vì phải đôn đốc giải quyết vụ việc, ngày 1-12-2014, Thanh tra Bộ Xây dựng lại có văn bản số 679/TTr-TH… chấp thuận đề nghị của Constrexim Holdings về việc để tồn tại căn nhà cấp 4 xây dựng không phép! Theo đó, chủ đầu tư sẽ dành 50% diện tích căn nhà cấp 4 này giao cho UBND phường Yên Hòa quản lý, sử dụng với mục đích làm trụ sở bảo vệ, 50% còn lại chủ đầu tư làm phòng thay đồ phục vụ sân tennis, không sử dụng vào mục đích kinh doanh (bán bia hơi).

Ngay khi có thông báo này, các hộ dân một lần nữa lại có phản ứng, vì như vậy chẳng khác nào Thanh tra Bộ Xây dựng hợp thức hóa cho công trình xây dựng không phép của Constrexim Holdings. Người dân hoàn toàn có thể đặt câu hỏi: Phải chăng Constrexim Holdings là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng nên mới nhận được sự ưu ái?

Sẽ xử lý kiên quyết

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa tỏ ra khá lúng túng và cho rằng ông mới về nhậm chức chủ tịch, các vi phạm của Constrexim Holdings tại dự án xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa đều do lực lượng Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy thụ lý.

Đi tìm câu trả lời, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy. Ông Hà khẳng định: "Quan điểm của quận Cầu Giấy là nếu sai sẽ xử lý kiên quyết. Quận sẽ yêu cầu thanh tra xây dựng rà soát tổng thể những vi phạm về TTXD tại dự án này, sau đó mời chủ đầu tư lên làm việc. Thực tế, Thanh tra xây dựng quận đã có 2 buổi làm việc với chủ đầu tư nhưng phía Constrexim Holdings chưa đưa ra được hồ sơ liên quan đến 2 sân tennis và nhà cấp 4 tại khu đất có ký hiệu CX, chắc chắn sẽ phải có thêm vài ba buổi làm việc nữa. Sau khi thống nhất được các nội dung làm việc, UBND quận Cầu Giấy sẽ có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo. Hạng mục nào cho phép tồn tại, hạng mục nào buộc phải phá dỡ, đến lúc đó Constrexim Holdings phải nghiêm túc thực hiện. Nếu chủ đầu tư không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế".

Để có thông tin hai chiều, phóng viên Báo Hànộimới đã liên lạc với ông Đinh Trần Quân, Phó Tổng Giám đốc Constrexim Holdings đặt lịch làm việc. Ông Quân cho biết đang đi công tác và hẹn sẽ điện thoại cho phóng viên để thông báo giờ làm việc nhưng đã hơn một tuần trôi qua, ông Quân không gọi lại.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm đang chờ xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.