Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm vì thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng

Bài, ảnh: Trần Lê| 25/12/2014 07:08

(HNM) - Người dân xã Hòa Xá (huyện Ứng Hòa) phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới (0438247615 và 0984316316) về việc: Dự án xây dựng kè Hòa Xá đã chậm tiến độ gần 4 năm, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án không được bồi thường…

Kè sông Đáy đang dở dang vì thiếu vốn, chậm giải phóng mặt bằng.



Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Đáy, xã Hòa Xá, được UBND huyện Ứng Hòa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán tại Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 10-8-2010. Tổng dự toán làm kè khoảng 37,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 29,965 tỷ đồng, do ngân sách thành phố cấp. UBND xã Hòa Xá được giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, thời gian thực hiện dự án trong năm 2010. Thế nhưng, đến nay đã gần 4 năm trôi qua, dự án kè Hòa Xá mới ì ạch "đi" được gần 1/3 quãng đường. Lý do, tính đến năm 2013, dự án mới được UBND thành phố cấp kinh phí 14,593 tỷ đồng. Hiện tại, công trình kè Hòa Xá đang phải tạm dừng thi công vì… chưa có vốn. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Dư Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xá cho biết: Một nguyên nhân khác khiến tiến độ thực hiện dự án bị chậm là do công tác GPMB gặp khó khăn. Theo quyết định phê duyệt dự án, kinh phí xây dựng kè do thành phố hỗ trợ, nhưng công tác GPMB do địa phương chịu trách nhiệm. Kè Hòa Xá đi qua địa bàn các thôn Thượng Dài, Thượng Đoạn và xóm Chợ. Khoảng 50 hộ dân có đất bị thu hồi GPMB. Một số hộ có diện tích cần phải GPMB lớn như gia đình ông Lê Đức Cơ ở thôn Thượng Đoạn (125m2), ông Vũ Xuân Trường ở xóm Chợ (53,2m2), ông Chu Văn Mỹ (74,4m2), ông Lưu Tiến Tú ở thôn Thượng Dài (60m2)... Do ngân sách xã còn eo hẹp nên lãnh đạo địa phương chủ yếu tổ chức họp dân, cử cán bộ đến từng thôn, từng nhà vận động họ hiến đất làm kè. Đã có những trường hợp hiến hàng chục mét vuông đất để làm kè, như gia đình ông Dũng, bà Liên, ông Vinh... Các hộ này đều được đơn vị thi công hỗ trợ công đốn cây, tháo dỡ tường bao và một phần công trình xây kiên cố trên đất. Tuy nhiên nhiều hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất cần giải tỏa lớn, có công trình kiên cố trên đất yêu cầu được hỗ trợ, nhưng địa phương không bố trí được kinh phí, nên đến nay vẫn chưa thể giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công… Phó Chủ tịch UBND xã Dư Văn Dũng cho biết thêm: Cùng với việc tiếp tục vận động các hộ dân hiến đất làm kè, UBND xã sẽ lập danh sách hộ có yêu cầu hỗ trợ, trình UBND huyện Ứng Hòa để có hướng giải quyết.

Nhằm thúc đẩy tiến trình thực hiện dự án, tháng 8-2014, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã có Quyết định số 284/QĐ-KH&ĐT, gia hạn thời gian thực hiện khối lượng công việc còn lại của dự án xây kè chống sạt lở bờ tả sông Đáy đến hết năm 2015, với yêu cầu công trình phải bảo đảm chống lũ an toàn, hiệu quả ngay trong mùa mưa bão năm 2015. Được biết, ngân sách của thành phố cũng chỉ bố trí cho phần khối lượng công việc thực hiện đến ngày 31-12-2015. Như vậy, dự án kè sông Đáy tuy được "tháo gỡ" về vốn, nhưng lại vướng về GPMB, trong khi cần phải gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công kè mới bảo đảm kế hoạch.

Đây là dự án do thành phố đầu tư và xã Hòa Xá là địa phương được hưởng lợi, nên vấn đề mấu chốt vẫn là chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi công trình kè sông Đáy hoàn thiện. Đồng thời, UBND huyện Ứng Hòa, xã Hòa Xá cũng cần có giải pháp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tránh để thiệt thòi cho những hộ có đất phải GPMB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm vì thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.