Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tiến độ chung chưa đạt yêu cầu

Tuấn Lương| 05/05/2015 06:39

(HNM) - Để kịp thời tháo gỡ khó khăn và bảo đảm tiến độ của dự án, bên cạnh các cuộc giao ban hằng tuần tại trụ sở, Bộ GTVT sẽ giao ban hằng tháng tại công trường; chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải nêu cao trách nhiệm trong thực hiện một dự án quan trọng trên địa bàn Thủ đô...

Từ hơn nửa tháng nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và sự vào cuộc của chủ đầu tư, Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã có những bước chuyển đáng kể về mặt tiến độ. Đáng chú ý, vào ngày 21-4, hạng mục cầu Sông Nhuệ vốn có địa chất yếu và mặt bằng thi công hẹp đã được đơn vị tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc tổ chức hợp long thành công. Cầu Sông Nhuệ có chiều dài 184m, chiều cao dầm đỉnh trụ 5,2m và chiều cao dầm giữa nhịp 2,5m, rộng 8,9m. Trọng lượng khối đúc nặng nhất 108 tấn với tổng khối lượng bê tông hơn 2.100m3.

Đơn vị thi công lắp dầm ngang tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.


Ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cùng với cầu Sông Nhuệ, các hạng mục khác của Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng vẫn phải bảo đảm các yếu tố an toàn theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Dự kiến, đến tháng 6-2015, toàn bộ các trụ dầm trên tuyến sẽ hoàn thành. Đến nay, các nhà thầu đã lao được khoảng 400 phiến dầm trên tổng số hơn 800 phiến… Cầu vượt đi bộ trước cổng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (trên đường Nguyễn Trãi) cũng đã được tạm tháo dỡ để phục vụ công tác lao lắp dầm. Đến thời điểm này, Ban QLDA đã phê duyệt dự toán thi công 12 nhà ga để phục vụ cho công tác thương thảo ký hợp đồng với nhà thầu phụ cũng như yêu cầu tổng thầu giải ngân trả nợ cho các nhà thầu phụ.

Để bù đắp tiến độ chậm của các giai đoạn trước, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, trong dịp nghỉ lễ dài vừa qua, các nhà thầu vẫn bảo đảm đủ quân số để tranh thủ thời gian lưu lượng giao thông của Thủ đô giảm khi nhân dân đi nghỉ lễ để đẩy mạnh thi công. Thậm chí, một số hạng mục còn được tăng cường quân số và phương tiện hơn so với ngày thường. Đại diện nhà thầu phụ trách thi công khu nhà ga Láng và các trụ từ CR 25 đến CR 32 cho biết, mặc dù nghỉ lễ kéo dài, không ít công nhân có nguyện vọng về quê nhưng do yêu cầu tiến độ nên công ty đã phải động viên công nhân làm việc ba ca liên tục.

Tại buổi giao ban chiều 4-5, đại diện tổng thầu dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, nhà thầu hiện đang tiến hành công tác chuẩn bị để việc lao dầm dọc đầu tiên đúng theo kế hoạch đã cam kết. Theo đó, vào ngày 12-5 sẽ hoàn thành hệ thống long môn nâng dầm và ngày 15-5 sẽ tiến hành lao dầm. Đối với việc ký hợp đồng với nhà thầu phụ, hiện tổng thầu đã ký xong hợp đồng với nhà thầu thực hiện ga Láng, còn 9/12 nhà thầu khác đã cơ bản đàm phán xong, nhưng vẫn chưa ký được hợp đồng. Trong vòng 2 tuần tới, tổng thầu sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 140 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu phụ…

Ghi nhận những chuyển biến bước đầu của dự án, tuy nhiên, ngay tại buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tiến độ chung vẫn chưa đạt yêu cầu. Trong 12 nhà ga mới chỉ có một nhà ga (ga đường Láng) ký được hợp đồng, công tác triển khai ngoài hiện trường nhiều nơi còn chưa thực hiện. Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu ngay ngày 5-5, tổng thầu phải mời các nhà thầu lên để thương thảo lần cuối hợp đồng và tiến hành ký kết. Về phía các nhà thầu Việt Nam, bên cạnh lý do về kinh tế cần phải nêu cao trách nhiệm trong việc thực hiện một dự án quan trọng của Thủ đô để chậm nhất đến giữa tháng 12-2015 hoàn thành toàn bộ công tác thi công 12 nhà ga. Riêng ga mẫu La Khê phải được hoàn thành vào tháng 9-2015 để có thời gian cho nhân dân tham quan và đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, tổng thầu dự án cần sâu sát hơn trong giám sát, đốc thúc tiến độ thi công dự án cũng như có kế hoạch để chi trả kinh phí còn thiếu cho các nhà thầu thi công. Trong khi đó, Ban QLDA Đường sắt cần rà soát, giám sát chặt chẽ việc tổng thầu thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ, thúc đẩy tổng thầu sớm hoàn thành các thiết kế, dự toán cũng như hỗ trợ các nhà thầu phụ trong thực hiện hợp đồng, kiểm soát chất lượng và an toàn lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tiến độ chung chưa đạt yêu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.