Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ

Tuấn Lương| 26/06/2015 06:37

(HNM) - Nhằm đốc thúc tiến độ dự án đường Vành đai I, đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng...

Đ ường Vành đai I, đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2011-2015. Đoạn tuyến này chỉ dài hơn 548m, bề rộng mặt đường 50m và có một tuyến nhánh Kim Ngưu dài 254,3m. Tuy nhiên, do số lượng hộ dân trong phạm vi dự án lớn nên công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn...

Hiện, công tác GPMB đang vướng mắc đối với đất của 7 tổ chức; 200 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư; một số hộ có tranh chấp đất đai đang được tòa án thụ lý. Một số hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao và có đơn kiến nghị nâng mức tiền bồi thường. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ tái định cư cũng đang vướng do chưa xác định được cách tính tiền hỗ trợ đối với các hộ có diện tích đất thu hồi nhỏ…

Lãnh đạo thành phố yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng dự án phải hoàn thành trong quý III - 2015. Ảnh: Tuấn Khải


Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, ngoài các vướng mắc kể trên, quỹ nhà tái định cư thiếu và chưa hoàn chỉnh cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ GPMB. Trong đó, việc bàn giao, tiếp nhận hệ thống cung cấp nước sạch và hệ thống cứu hỏa tại khu tái định cư Vĩnh Hoàng (quận Hoàng Mai) đến nay vẫn chưa xong; quỹ nhà khoảng 200 căn tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên) cũng chưa hoàn thành. Nhiều khu nhà dù đã có nhưng lại chưa hoàn thiện nên chưa thể tổ chức cho dân bốc thăm nhận nhà.

Về việc thi công dự án, Giám đốc Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn (đại diện chủ đầu tư) Nguyễn Thế Bình cho biết, toàn bộ dự án có 14 gói thầu. Các gói thầu xây lắp chính và gói thầu di chuyển các công trình ngầm, nổi, rà phá bom mìn… đã đủ các điều kiện cần thiết để triển khai thi công khi được bàn giao mặt bằng.

Tại nút giao Đông Mác - Kim Ngưu - Đông Kim Ngưu, hiện ban đã bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA thoát nước Hà Nội để hoàn thành thi công tuyến cửa xả ra sông Kim Ngưu. Đồng thời, phối hợp thi công khớp nối (để chờ) tuyến cống thoát nước chính của dự án đường Vành đai I vào hệ thống thoát nước chung của thành phố; lập phương án xử lý kỹ thuật và triển khai thi công các công trình ngầm tại vị trí giao cắt ở nút Đông Mác; trồng các cột di chuyển điện hạ thế phục vụ thi công các gói thầu xây lắp. Do vướng mắc trong GPMB nên dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp 3-2-2016 chào mừng Ngày thành lập Đảng.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công dự án là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đối với Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn và các sở, ngành liên quan. Theo đó, về quỹ nhà tái định cư, UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà tái định cư tập trung thi công, bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà. Cân đối quỹ nhà theo tiến độ GPMB của quận, không để tình trạng chậm bàn giao nhà tái định cư dẫn tới chậm GPMB và kéo dài thời gian bố trí tạm cư cho dân gây lãng phí cho ngân sách. UBND quận Hai Bà Trưng tăng cường vận động nhân dân đồng thuận chủ trương. Trường hợp nào cố tình chây ỳ thì chủ động áp dụng các biện pháp hành chính theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm tiến độ GPMB.

Đối với việc cấp điện, nước sạch cho các dự án nhà tái định cư, yêu cầu Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội ưu tiên đấu nối, cung cấp kịp thời và giải quyết nhanh các thủ tục hợp đồng cấp điện, nước; qua đó đáp ứng điều kiện sinh hoạt của người dân tại các khu tái định cư. Các vướng mắc cụ thể về GPMB của các hộ dân, Ban Chỉ đạo GPMB thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND quận Hai Bà Trưng kịp thời tháo gỡ. Toàn bộ công tác GPMB dự án phải hoàn thành trong quý III-2015.

Liên quan đến tiến độ thi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu phá dỡ, thu dọn mặt bằng; tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công ngay tại những vị trí đã có mặt bằng, bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông và an toàn lao động. Trong đó, tập trung GPMB và thi công hoàn chỉnh tuyến nhánh Kim Ngưu và khu vực nút giao thông Lò Đúc - Trần Khát Chân - Kim Ngưu trước ngày 2-9-2015.

Theo thống kê, dự án đường Vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái) phải GPMB 667 hộ (trong đó có 29 hộ thuộc phường Thanh Nhàn, 29 hộ phường Đống Mác, 354 hộ phường Thanh Lương, 255 hộ phường Bạch Đằng) và 7 tổ chức. Đến thời điểm này đã có 467 phương án bồi thường hỗ trợ được phê duyệt. UBND thành phố, Sở Xây dựng đã bố trí 817 căn hộ tái định cư cho dự án tại các khu Dịch Vọng, 310 Minh Khai, Hạ Đình, Vĩnh Hoàng, B7 - B10 Kim Liên, Thượng Thanh…
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.