Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho ý kiến ba đồ án quy hoạch liên quan đến khu vực Sông Đuống, Sông Hồng

Khánh Khoa| 28/11/2015 08:06

(HNM) - Ngày 27-11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, tập thể UBND TP Hà Nội đã nghe báo cáo và cho ý kiến các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/5.000 liên quan đến khu vực Sông Đuống, Sông Hồng.


Quy hoạch chung thị trấn Phù Đổng (huyện Gia Lâm) có quy mô nghiên cứu 180,77ha, dân số 16.500 người, với mục tiêu mở rộng, hình thành thị trấn đặc trưng phục vụ văn hóa, du lịch, gắn với bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Cụm di tích Đền Gióng (di tích quốc gia đặc biệt). Đồ án này đã qua bước lập, thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Đồ án quy hoạch chung thị trấn Kim Hoa (huyện Mê Linh) có quy mô nghiên cứu khoảng 211,4ha, gồm các thôn Bạch Đà, Yên Phú, Ngọc Trì và Bến Già, dự báo dân số đến năm 2020 khoảng 9.800 người và nâng lên trên 12,6 nghìn người vào năm 2030. Quá trình nghiên cứu đã hình thành hai phương án (PA). PA 1, thiên về chuyển chức năng sử dụng đất công nghiệp sang phát triển các cơ sở đào tạo nghề, tiểu thủ công nghiệp… PA 2, tiếp tục phát triển Khu công nghiệp Kim Hoa với loại hình công nghiệp sạch.

Liên quan đến khu vực Sông Hồng, tập thể UBND TP Hà Nội đã xem xét báo cáo nội dung quy hoạch phân Khu đô thị R Sông Hồng tỷ lệ 1/5.000, liên quan đến các quận, huyện: Đan Phượng, Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên và Gia Lâm, với quy mô nghiên cứu 11.513ha, dân số từ 130 nghìn đến 168 nghìn người. Phân khu đô thị này hiện có dân cư đang sinh sống xen kẹt, trong và ngoài đê Sông Hồng, với chiều dài hơn 40km đê, việc nghiên cứu quy hoạch liên quan đến Luật Đê điều và các quy định khác, sẽ phải di dời hàng vạn người dân trong vùng ngoài đê, vùng thoát lũ Sông Hồng. Tuy nhiên, hiện quy hoạch thoát lũ Sông Hồng vẫn chưa được bộ chuyên ngành thẩm định xong, trình Chính phủ phê duyệt. Đây là khó khăn lớn để hoàn thành đồ án quy hoạch phân khu đô thị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá các đồ án đã triển khai đúng hướng, bám sát Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và chỉ đạo của thành phố, có tính thực tiễn cao. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhận định, đây là những đồ án quy hoạch khó, nhất là đồ án Quy hoạch phân Khu đô thị R, liên quan đến Sông Hồng. Thành phố rất quan tâm khu vực này, đã mời các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước hỗ trợ. Nhưng các nghiên cứu mang tính phân khúc, chưa đạt tính tổng thể và cũng đặt ra nhiều ý kiến trái ngược… Trong khi đó, quy hoạch thoát lũ Sông Hồng chưa được phê duyệt, nên việc lập quy hoạch đô thị khu vực này còn những khó khăn. Hy vọng quy hoạch thoát lũ, dòng chảy Sông Hồng sẽ được phê duyệt trước vào đầu năm 2016 để tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho ý kiến ba đồ án quy hoạch liên quan đến khu vực Sông Đuống, Sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.