Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dương Thúy Vi tạo động lực “vàng” cho Thể thao Việt Nam

Minh Quang| 08/12/2013 07:21

(HNM) - Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 27, ngày 7-12, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 1 HCV nhờ công của võ sĩ Hà Nội Dương Thúy Vi, nhưng trước đó, cả đoàn đã phải đợi chờ trong căng thẳng, lo âu, hồi hộp khi các VĐV hàng đầu đều chỉ giành được HCB hoặc HCĐ.


Trưa 7-12, trong lúc chờ kết quả thi đấu của các VĐV Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) Nguyễn Hồng Minh đã nói rằng: "Ngày thi đấu đầu tiên bao giờ cũng rất khó khăn cho các VĐV Việt Nam, nhất là khi lại tranh tài ở các nội dung biểu diễn của môn Wushu. Nếu không giành HCV trong ngày thi đấu này sẽ xảy ra áp lực tâm lý trong những ngày tiếp theo". Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Minh cũng không quên dự báo rằng trong ngày thi đấu đầu tiên của môn Wushu, các VĐV Việt Nam cùng lắm chỉ đoạt 1 HCV còn các VĐV chủ nhà Myanmar sẽ thi đấu thành công với ít nhất 2 HCV.

VĐV Dương Thúy Vi đã mang về tấm Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 27.


Quá trình thi đấu trong ngày đầu tiên của các VĐV Taolu (biểu diễn) Việt Nam đã diễn ra đúng với dự đoán của người nhiều kinh nghiệm cầm quân tại các kỳ SEA Games, ASIAD như ông Nguyễn Hồng Minh. Những nhà tân vô địch thế giới của Wushu Việt Nam như Dương Thúy Vi, Trần Xuân Hiệp đều xuất quân nhưng không thi đấu ở các nội dung đã giúp họ giành HCV Giải vô địch thế giới vừa qua. Trần Xuân Hiệp tranh tài ở nội dung Trường quyền nam còn Dương Thúy Vi dự tranh nội dung Kiếm thuật nữ.

Cho đến trước khi Dương Thúy Vi vào tranh tài, không khí trong Đoàn Thể thao Việt Nam khá nặng nề. Niềm hy vọng Trần Xuân Hiệp chỉ giành HCĐ ở nội dung Trường quyền nam. Giành HCV của nội dung này là VĐV Myanmar Aung Si Thu (9,70 điểm). HCB thuộc về Achmad Hulaefi (Indonesia, 9,69 điểm). Thất vọng hơn cả là Nguyễn Thanh Tùng, khi xếp cuối ở nội dung Thái cực quyền nam. Nỗi tiếc nuối của đoàn Việt Nam lại càng lớn khi Bùi Minh Phương đoạt HCB nội dung Nam quyền nữ, xếp sau VĐV của Malaysia. Trong khi đó, Myanmar giành thêm HCV thứ hai, ở nội dung đối luyện nam. Đâu đó đã có sự lo âu cho chỉ tiêu giành 1 HCV trong ngày thi đầu tiên của đội tuyển Wushu Việt Nam trước cách chấm điểm của tổ trọng tài.

Trong khi sự chờ đợi, sốt ruột của nhiều thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam có mặt tại nhà thi đấu đã lên đỉnh điểm thì Dương Thúy Vi đã giải tỏa bằng bài thi Kiếm thuật xuất sắc. Tại Giải vô địch thế giới 2013, Dương Thúy Vi đã giành HCB bài thi này. Và đến SEA Games 27, dù thi đấu trong tình trạng chấn thương đầu gối song ngày hôm qua, Dương Thúy Vi vẫn giữ được sự thanh thoát, mạnh mẽ cũng như cái hồn trong bài thi. Trước sự xuất sắc của Dương Thúy Vi, các trọng tài đã chấm điểm cao nhất cho cô, để cuối cùng võ sĩ Hà Nội này đạt tổng điểm trung bình là 9,70. VĐV chủ nhà Sandy Oo với 9,69 điểm xếp nhì trong khi Eyin Phoon (Malaysia, 9,64 điểm) xếp thứ ba.

Tấm HCV của Dương Thúy Vi đã mang lại niềm vui khôn tả cho các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 - ông Lâm Quang Thành đã đánh giá: "Tấm HCV của Dương Thúy Vi đã giải tỏa tâm lý cho đội Wushu và tạo động lực để các đội khác hoàn thành chỉ tiêu". Cách đây 4 năm, tại SEA Games 25 tại Lào, khi mới 15 tuổi Dương Thúy Vi vẫn còn là kép phụ, đi theo các đàn chị để học hỏi. Với tấm HCV này, Dương Thúy Vi đã thực sự trở thành trụ cột của Wushu Việt Nam.

Hôm nay (8-12), các võ sĩ Wushu Việt Nam tiếp tục tranh tài ở các nội dung biểu diễn và đối kháng. Trên bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam đã lên thứ 3 với 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ xếp sau Myanmar (6,1,0), Thái Lan (2,2,1).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dương Thúy Vi tạo động lực “vàng” cho Thể thao Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.