Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ếch đột biến cảnh báo cho tình trạng ô nhiễm tăng cao

Diệu Linh| 28/06/2016 16:06

(HNMO) – Những hình ảnh về loài động vật lưỡng cư có cơ thể trong suốt, có thể nhìn rõ cả nội tạng và nhịp tim sẽ khiến bạn phải giật mình nhìn lại tình trạng ô nhiễm nước đang ngày càng tăng cao.

Một số nhà nghiên cứu đã bắt được 60 cá thể ếch đột biến gần thị trấn Krasnouralsk, gần khu vực trung tâm Tyumen, Nga. Những hình ảnh của cho thấy cơ thể con ếch có thể được nhìn xuyên thấu đến xương, các cơ quan nội tạng và thậm chí nhìn được rõ ràng nhịp tim đập.


Ngoài một số cá thể bị đột biến da thì các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra ở gần khu vực tìm kiếm còn xuất hiện những con ếch có thừa chi hoặc cơ thể có sự tăng trưởng bất thường ở vai.

Ông Vladimir Vershinin, người đứng đầu về động vật học tại Viện Khoa học tự nhiên Liên bang trực thuộc Đại học Quận Ural cho biết, những con ếch trong suốt này mang trên mình những sắc tố bị lỗi. “Mắt của chúng có màu đen hoàn toàn và các cơ quan nội tạng đều hiện rõ qua lớp trong suốt”. Các nhà khoa học đang đổ lỗi cho tình trạng môi trường xuống cấp trầm trọng những sông, hồ… nguồn nước nơi mà những loài động vật lưỡng như ếch đang trú ngụ.

Ông cũng đưa ra lý giải tạm thời cho tình trạng da trong suốt ở một số con ếch đột biến là do khi được đẻ ra, những bọc trứng ếch này không có màng tự nhiên bảo vệ chúng khỏi môi trường ô nhiễm xung quanh. “Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu mức ô nhiễm ở mẫu đất và mẫu nước quanh vùng Krasnouralsk. Trước đó, chúng tôi chưa từng thấy những cá thể ếch đột biến xuất hiện ở đây”.


Hiện các nhà khoa học đang thực hiện các cuộc kiểm tra trên cá thể ếch đột biến và cố tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Họ đều cho rằng nguyên nhân rất có thể bắt nguồn từ nhà máy bỏ hoang gần đó đã bị rò rỉ hóa chất. Mặt khác, có thể sự đột biến xuất phát từ ấu trùng ký sinh xâm nhập vào cơ thể nòng nọc trước đó.

Krasnouralsk được xây dựng từ năm 1832 khi người ta phát hiện ra nơi đây chưa vàng. Toàn bộ khu đất này là nguồn tài nguyên khoáng sản rộng lớn bao gồm cả đồng, sắt, bạch ki,, amiang và than đá. Tuy nhiên, hoạt động khai thác quá mức khiến cho mảnh đất này ô nhiễm nặng nề và gây tổn hại đến môi trường sống cũng như sức khỏe của sinh vật nơi đây.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ếch đột biến cảnh báo cho tình trạng ô nhiễm tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.