Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không nên lạm dụng truyền dịch

BS Lan Hương| 14/07/2010 06:41

(HNM) - Thời tiết nắng nóng trong tuần qua đã khiến con tôi liên tục bị ho, sốt. Nghe nói truyền dịch sẽ nhanh hạ sốt và khỏi bệnh. Xin hỏi điều này có đúng không và khi nào thì nên truyền dịch?

(Chị Anh Thư, Hai Bà Trưng).

Rất nhiều bà mẹ đưa con đến khám tại các bệnh viện muốn con được bác sỹ truyền dịch để mau chóng hạ sốt, khỏi bệnh. Thậm chí, một số bà mẹ từng tự mua dịch truyền về truyền cho con. Đây là việc làm rất nguy hiểm, bởi đã có trẻ tử vong do bị sốc, không được xử lý kịp thời khi truyền dịch tại nhà. Sốt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên: bệnh nhiễm khuẩn, hệ thống miễn dịch, một số khối u, trung tâm điều nhiệt bị rối loạn… nhưng nguyên nhân thường gặp là do virus. Khi cơ thể bị nhiễm virus, lập tức hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động để chống lại. Quá trình đó gây ra các phản ứng viêm và tạo ra một số chất trung gian kích thích dẫn đến sốt.

Do sốt xuất phát từ nhiều nguyên nhân, không chỉ từ virus cúm nên trước khi đưa ra phác đồ cũng như truyền dịch, bệnh nhi phải được khám, xét nghiệm chẩn đoán chính xác. Thực tế, không phải trường hợp sốt nào cũng có thể điều trị bằng truyền dịch. Với trẻ đang bị viêm phổi, truyền dịch không những không mang lại hiệu quả mà bệnh còn nặng thêm, dịch truyền sẽ làm tăng gánh nặng cho phổi và tim. Với những trẻ bị sốt nhiều ngày, có hiện tượng mất nước nhiều do bị đi ngoài, nôn trớ cần phải bù nước thì truyền dịch sẽ có hiệu quả rất tốt. Các bà mẹ cũng nên lưu ý, có những trường hợp bị sốt khi truyền dịch thấy đỡ ngay nhưng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, trẻ hết sốt có thể do tác dụng của thuốc hạ sốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên lạm dụng truyền dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.