Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề phòng biến chứng của bệnh zôna và thủy đậu

BS Lan Hương| 21/07/2010 07:15

(HNM) - Chị Minh Loan (Đông Anh) hỏi: Thời gian qua, tôi thấy rất nhiều người khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội với biểu hiện các mụn nước mọc thành từng đám xung quanh người. Xin hỏi đó là bệnh gì?

Đó là bệnh zôna hay còn gọi là bệnh giời leo do loại vi rút varicella-zoster gây ra. Bệnh thường xảy ra ở người lớn do hệ miễn dịch bị suy yếu. Hầu hết bệnh nhân mắc giời leo cấp tính bị đau nhức, khó chịu. Khoảng 80% bệnh nhân cảm thấy hiện tượng này trước khi các mụn bỏng nước nổi lên. Các mụn bỏng nước tồn tại trong vòng một tuần, nhưng cơn đau thì kéo dài lâu hơn. Có nhiều bệnh nhân bị mụn nước mọc gần mắt, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây mù mắt.

Bệnh giời leo cũng chính là một biến chứng của bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ, mà trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất. Sau khi mắc thủy đậu, vi rút này vẫn sống tiềm ẩn nhiều năm ở mô thần kinh trong cơ thể. Khi gặp điều kiện thuận lợi, nó sẽ hoạt động trở lại rồi gây ra bệnh giời leo. Trẻ bị mắc bệnh thủy đậu sẽ thấy các triệu chứng nhức đầu, sốt, đau bụng và khó chịu. Nốt rạ xuất hiện từ da đầu, mặt hoặc thân trên, sau đó lan rộng ra tay, chân. Đường lây truyền chính của siêu vi trùng thủy đậu là đường hô hấp và qua tiếp xúc trực tiếp với da của người mắc bệnh.

Người ta thường nghĩ bệnh này tự khỏi không cần điều trị. Nhưng thực tế, nhiều trường hợp bị biến chứng gây bội nhiễm da, viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm phổi, viêm thận… Vì thế, để phòng tránh bệnh thủy đậu và biến chứng của nó là bệnh giời leo, trẻ nên được tiêm phòng từ khi còn nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng biến chứng của bệnh zôna và thủy đậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.