Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩn họa từ rượu giả

Quang Anh - Nguyệt Ánh| 23/01/2011 23:48

(HNMO) - Chẳng có bà vợ nào nào lại thích các đức lang quân bí tỉ trong rượu bia. Nhưng cái lý muôn thuở của các đấng mày râu ấy là “Nam vô tửu như kỳ vô phong”. Khi đã ngất ngây bên bàn nhậu, khó ai có thể lường trước được những ẩn hoạ từ rượu giả. Vậy nên việc có những kinh nghiệm để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc từ rượu giả là rất cần thiết cho ngày Tết.

(HNMO) - Chẳng có bà vợ nào nào lại thích các đức lang quân bí tỉ trong rượu bia. Nhưng cái lý muôn thuở của các đấng mày râu ấy là “Nam vô tửu như kỳ vô phong”. Khi đã ngất ngây bên bàn nhậu, khó ai có thể lường trước được những ẩn hoạ từ rượu giả. Vậy nên việc có những kinh nghiệm để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc từ rượu giả là rất cần thiết cho ngày Tết.

Những nguy cơ khôn lường

Nhiều bà vợ muốn “phát điên” mỗi khi chứng kiến cảnh các đức ông chồng” lướt khướt” vì rượu, không kiểm soát được hành vi của mình. Đặc biệt, nếu khi họ uống phải rượu giả có chứa các thành phần nguy hại nhưfurfurol, methanol (các hóa chất dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc nhuộm, cao su, sơn phun và chất dẻo, da nhân tạo... được các đối tượng làm rượu giả dùng làm dung môi trong pha chế rượu) sẽ là nguyên nhân có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như: tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và dị tật thai nhi.


Những chai rượi giả bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ tại Hà Nội

Bác sỹ Ngô Thanh Hồi (bệnh viện tâm thần Mai Hương) cho biết: Trên thị trường, hiện trôi nổi khá nhiều rượu giả, trong khi nhu cầu tiêu thụ rượu của người Việt không hề giảm nên những hậu quả gây ra bởi rượu giả đã, đang và sẽ vẫn tăng mạnh. Trong vài ba năm gần đây, số ca tiếp nhận bệnh nhân bị rối loạn tâm thân do uống phải rượu giả tại bệnh viện đã tăng lên 400-500%.

Ngộ độc rượu giả ở mức độ nhẹ thì xuất hiện các triệu chứng váng đầu, nhức đầu, ù tai, mất ngủ, chân tay rã rời và miệng khát họng khô rát, lợm giọng, nôn ói và thị lực giảm sút, hanh động chệch choạc (huơ chân múa tay, đi đứng ngất ngưởng) phần bụng trên đau quặn từng cơn. Nếu ngộ độc mức độ trung bình sẽ thấy váng đầu, nhức đầu, tinh thần lơ tơ mơ, nhãn cầu đau tức, bởi thần kinh thị giác bị co rút nên có thể dẫn tới mù vĩnh viễn. Trường hợp ngộ độc nặng có thể gây đầu óc choáng váng, quay cuồng, lợm giọng, nôn ói, ý thức mơ hồ, hai mắt không còn nhìn thấy gì, chân tay co giật tựa động kinh, rơi vào trạng thái hôn mê, cuối cùng thường suy kiệt khả năng hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

Giải pháp hậu phương an toàn

Trước vấn nạn rượu giả và sự hỗn độn của thị trường giáp Tết, mỗi bà vợ hãy là “hậu phương an toàn” của các đức lang quân trong việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm hoặc tư vấn cho các ông chồng kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng để loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả.


Rượu XO và dòng Johnnie Walker và hay bị làm giả trên thị trường


Khi mua hàng: Ngoài việc chọn mua hàng ở nơi có uy tín, các bà các chị nên lưu ý đến các đặc điểm của chai để nếu là chai “xịn” quay vòng thì sẽ không tránh khỏi những trầy xước trong quá trình xúc rửa chai. Hãy cảnh giác với lời giải thích “hàng bị xước xát trong quá trình vận chuyển”.Còn với nhãn mác giả thì sẽ không có độ sắc nét và không có ánh kim như nhãn mác chính hãng. Thông tin con số trên nhãn mác, bao bì sản phẩm cùng tem chống giả cũng là những yếu tố đặc biệt quan trọng khi các bà, các chị chọn mua các sản phẩm nhập khẩu cao cấp – dòng sản phẩm có nguy cơ bị làm giả cao. Từ cuối 2009, một số thương hiệu rượu ngoại như Chivas Regal, Royal Salute, Martell… đã sử dụng tem chống giả công nghệ cao in laser (thể hiện dưới dạng tem vỡ) không thể bóc tách và rất dễ nhận biết: Thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm. Với cách kiểm tra đơn giản này, người tiêu dùng có thể yên tâm về sản phẩm rượu của mình.


Tuy nhiên, có những trường hợp rượu giả được sản xuất “tinh vi” hơn khi nhãn mác, chai - nắp, tem chống giả đều đạt độ “xịn” 100%, nhưng bên trong vẫn là rượu giả. Đó là trường hợp gian thương rút lõi qua lỗ khoan nhỏ ở đáy chai (thường ở vòng tròn của chữ A,O,B… con số hoặc các tì vết có sẵn trên chai khi sản xuất) rồi dùng bơm tiêm đưa rượu giả vào chai và hàn lại bằng 1 loạikeo trong rất khó phát hiện.

Mẹo nhỏ khi sử dụng rượu

Khi dùng, ngoài việc ngửi hương rượu để nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao, cần cảnh giác, ta còn có thể lắc nhẹ ly và kiểm tra độ bám của rượu ở thành ly. Rượu thật được chưng cất từ nho, mật ong… và được ủ trong thùng gỗ sồi nên mùi thơm tỏa ra mùi vị rất đặc trưng và rượu có độ sánh riêng, khi lắc rượu sẽ còn bám nhẹ trên thành ly. Bên cạnh đó, cũng có thể kiểm tra tem, nhãn mác, nắp chai, nút bi, đáy chai tại cổ chai xem có dấu vết khác lạ nào chứng tỏ vỏ chai bị sử dụng lại hay không.

Tết đến, xuân về, các bà, các chị nội trợ hãy đừng quên một vài kỹ năng trên đây, để khi các ông chồng “chén chú chén anh”, vẫn vừa giữ được phong độ như “kỳ gặp gió”, mà lại an toàn. Và một điều chớ quên, các bà vợ hãy luôn biết “thì thầm” nhắc nhỏ đức lang quân giữ chừng mực bên chén rượu xuân ấm nồng, để cả gia đình chung hưởng niềm hân hoan của cái Tết đoàn viên trọn vẹn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩn họa từ rượu giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.