Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân

Tùng Linh| 16/04/2011 07:10

(HNM) - Ngày 15-4, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, các bác sỹ của bệnh viện (BV) vừa tiến hành ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân. Nguồn tạng từ một thanh niên hơn 30 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông tự nguyện hiến cho BV Việt Đức 1 quả tim, 1 lá gan và 2 quả thận.


Riêng 2 giác mạc hiến cho BV Mắt Trung ương. Ngay khi nhận được các tạng hiến, BV đã nhanh chóng triển khai cùng lúc 4 ca ghép cho các bệnh nhân của BV đang chờ được ghép. Trong đó, hai ca ghép thận hoàn thành sau 2h30; ca ghép tim sau 4h và phức tạp nhất là ca ghép gan sau 8h thực hiện. Để cùng lúc tiến hành 4 ca ghép này, BV đã phải hoãn gần 100 ca mổ phiên, huy động 150 bác sĩ và cán bộ y tế tham gia các kíp phẫu thuật. Bốn ca phẫu thuật phức tạp này hoàn toàn do các bác sỹ của BV thực hiện .

Hiện tại, hai bệnh nhân ghép thận đã tỉnh táo, đi lại được. Hai bệnh nhân ghép tim và gan cũng có thể nói chuyện được, các chỉ số sau ghép diễn biến tốt. Chiều ngày 15-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã thăm và động viên các bệnh nhân được ghép; biểu dương sự nỗ lực, thành công của BV trong các ca ghép này và thưởng cho BV Việt Đức 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.