Phòng, chống bệnh thương hàn?

Thứ Hai 06:55 18/04/2011
Trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh thương hàn cũng dễ gây dịch và có tỷ lệ tử vong cao. Xin hỏi biểu hiện của bệnh như thế nào và cách phòng, chống?
(anh Nguyễn Huy Minh, Thanh Trì)


Thương hàn là bệnh truyền nhiễm, lưu hành và gây dịch do vi khuẩn. Cho đến nay, bệnh thương hàn vẫn là vấn đề y tế toàn cầu với khoảng 17 triệu trường hợp mắc và khoảng 600.000 trường hợp tử vong mỗi năm. 10 năm gần đây, nhiều vụ dịch xảy ra do vi khuẩn thương hàn đa kháng thuốc. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa do thực phẩm, nước uống mang mầm bệnh. Người bệnh trở thành nguồn bệnh đào thải vi khuẩn ra môi trường - từ khi có triệu chứng đầu tiên (sốt) và có thể kéo dài tới hàng tháng, hàng năm sau khi bình phục.

Khởi phát bệnh thường từ từ bằng sốt tăng dần, rối loạn tiêu hóa (ỉa lỏng), nhức đầu. Sau khoảng 1 tuần, người bệnh sốt cao liên tục 39 - 40oC, ly bì, bụng chướng, gan lách to và đào ban có thể gặp trong 40 - 50% số trường hợp. Chảy máu ruột và thủng ruột là 2 biến chứng thường gặp, có thể gây tử vong ở những trường hợp điều trị muộn hoặc không được điều trị. Các biến chứng khác như viêm não, viêm cơ tim, viêm màng bụng, viêm túi mật… tuy hiếm gặp song cũng rất nặng, dễ gây tử vong.

Điều trị bệnh bằng các kháng sinh đặc hiệu ở vùng vi khuẩn còn nhạy cảm như Chloramphenicol, Ampixillin, Cotrimoxazole cho cả bệnh nhân người lớn và trẻ em. Ở vùng vi khuẩn đã đa kháng, phải sử dụng các thuốc thuộc nhóm New quinolone cho người lớn và các thuốc nhóm Cephalosporrin thế hệ 3 (ceftriaxone) cho trẻ em. Cách phòng bệnh đặc hiệu và chủ động là tiêm vắc xin. Cần cải thiện điều kiện vệ sinh như tăng cường nguồn nước sạch, vệ sinh ăn uống: uống nước đun sôi, không ăn thực phẩm sống hay nghi ngờ nhiễm trùng, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi ngoài…

Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 24-7

Từ một chiến dịch marketing, nghĩ về quyền lực của người tiêu dùng

Thị trường nước giải khát hiện đang chứng kiến một trong những hiện tượng marketing thú vị: Chiến dịch quảng cáo - tạm gọi là "cá nhân hóa" sản phẩm của hãng đồ uống Coca Cola tại Việt Nam. Theo đó, hãng đồ uống này tung ra thị trường những sản phẩm được in tên như "Bố yêu", "Mẹ yêu", "Pé yêu"... hoặc những thông điệp ngắn gọn như "Trăng phai quyến rũ"...

Lại nghĩ về cách tri ân

(HNM) - Trước thềm kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/2014), các cơ quan, tổ chức, đoàn thể lại có những hoạt động sôi nổi, đa dạng để tri ân những người đóng góp xương máu cho độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Và, các gia đình thương binh, liệt sĩ lại tự hào tưởng nhớ người thân…

Những bài học từ Hiệp định Genève: Sức mạnh “cứng” và sức mạnh “mềm”

(HNM) - "Hiệp định Genève là một bước tiến quan trọng, khẳng định khát vọng của Việt Nam về một nền hòa bình gắn liền với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước".

Lương tâm ở đâu?

(HNM) - Cuối tháng 6, chị Nga (một người khuyết tật ở phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm) cùng cháu gái đưa một số người bạn khuyết tật khác đi thăm Bờ Hồ thì một người phụ nữ ước chừng gần 40 tuổi bước đến nài nỉ: