Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử trí khi trẻ bị co giật do sốt cao

BS Liên Hương| 08/08/2011 07:07

(HNM) - Con tôi đã được 2 tuổi, cháu rất hay bị ốm. Mỗi lần bị sốt cháu thường sốt rất cao, có hiện tượng co giật. Xin hỏi nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên và cách xử trí như thế nào?

Minh Tâm (Gia Lâm).

Co giật do sốt cao là hiện tượng chỉ xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng lên rất nhanh trong một thời gian ngắn, thường gặp ở trẻ 6 tháng đến 5 tuổi. Hiện tượng co giật rất có hại cho cơ thể và não của trẻ do thiếu oxy não. Nếu người lớn không biết xử trí kịp thời, đúng cách thì trẻ có thể bị tử vong vì ngạt, vì hít phải chất nôn hoặc bị viêm phổi nặng do chất nôn từ dạ dày trào ngược lên thực quản và đường thở gây tổn thương ở phổi. Cơn co giật xuất hiện khi trẻ đang sốt cao trên 39oC, có tính chất lan tỏa toàn thân (hai tay, hai chân, mình, đầu). Khi trẻ bị co giật sốt cao: đặt trẻ nằm xuống giường hoặc phản bằng phẳng để đề phòng khi co giật trẻ có thể bị ngã hoặc va đập vào vật cứng; cởi bỏ hết quần áo cho trẻ hoặc nới rộng quần áo, nhất là vùng cổ; dùng khăn bông mềm nhúng vào nước ấm, vắt hết nước, lau khắp người cho trẻ, đặc biệt ở vùng nách, bẹn, trán, lau đi lau lại nhiều lần như thế cho đến khi trẻ hết giật. Vì trẻ co giật không uống được thuốc nên nhanh chóng đặt thuốc hạ nhiệt đường hậu môn. Khi trẻ ngừng co giật thì đưa trẻ đến cơ sở y tế khám điều trị, tránh co giật tái phát do sốt cao trở lại.

Người lớn nên lưu ý, không nên tìm cách chống lại cơn co giật của trẻ bằng việc ôm chặt trẻ vì như thế có thể gây tổn thương ở một số bộ phận của cơ thể hoặc có thể làm gãy xương trẻ; không cho trẻ ăn, uống bất cứ thứ gì vì có thể gây sặc; không dùng vật cứng để ngang mồm trẻ vì trẻ rất ít khi cắn vào lưỡi trong cơn co giật; không ủ ấm, mặc thêm quần áo mặc dù trong cơn sốt cao trẻ có thể bị rét run, cần phải tìm cách hạ nhiệt nhanh chóng bằng cách làm mát cơ thể và môi trường xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử trí khi trẻ bị co giật do sốt cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.