Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiểu đường làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

Theo Dân trí/Reuters| 30/09/2011 09:10

Một tổng kết mới đây cho thấy những người bị tiểu đường có phần tăng nguy cơ ung thư đại tràng.


Tổng hợp các kết quả của 14 nghiên cứu quốc tế, các tác giả thấy rằng những người bị tiểu đường týp 2 dễ có chẩn đoán ung thư đại tràng hơn 38% so với những người không bị tiểu đường.

Các kết quả được công bố trên tạp chí American Journal of Gastroenterology không chứng minh rằng tiểu đường góp phần trực tiếp gây ung thư đại tràng ở một số người.

Các kết quả bắt nguồn từ các nghiên cứu quan sát trong đó những người bị tiểu đường được phát hiện là có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn so với những người không bị tiểu đường. Trong hầu hết các nghiên cứu, các tác giả đã hiệu chính ít nhất một số yếu tố có thể lý giải mối liên quan này như tuổi cao, béo phì và hút thuốc lá, và thấy rằng mối liên quan giữa tiểu đường và ung thư vẫn giữ nguyên.

TS Hiroki Yuhara, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết những người bị tiểu đường không được khuyến cáo sàng lọc ung thư đại tràng thường xuyên hơn, hoặc ở độ tuổi trẻ hơn, so với những người không bị tiểu đường. TS Yuhara trả lời Reuters Health qua email rằng còn chưa rõ liệu có nên thay đổi khuyến cáo này trong tương lai không.

Các chuyên gia khuyên rằng hầu hết mọi người nên bắt đầu sàng lọc ung thư đại tràng ở độ tuổi 50. Những người có một số yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng, như bệnh viêm ruột, hoặc có tiền sử gia đình bị ung thư nên bắt đầu sàng lọc sớm hơn. Tiểu đường hiện tại không được xem là một yếu tố nguy cơ.

Theo TS Yuhara, những người bị tiểu đường nên nhận thức về mối liên quan giữa bệnh này với ung thư và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ về sàng lọc ung thư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đường làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.