Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng coi thường bữa sáng

Theo Báo SK&ĐS| 10/10/2011 09:52

Có lẽ theo thói quen từ xưa để lại, nhiều người trong chúng ta thường không coi trọng bữa sáng. Nhưng thực ra mọi người đang bỏ qua một bữa đáng ăn nhất trong ngày.


Bữa sáng là một trong ba bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam nói riêng và của con người nói chung.

Ấy thế mà nhiều lúc, do bận bịu công việc hay con cái mà chúng ta thường bỏ “phéng” luôn bữa sáng. Nhất là dân văn phòng trẻ tuổi. Thực sự, chúng ta đã bỏ qua một bữa đáng ăn nhất trong ngày.

Bữa sáng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.


Bữa sáng quan trọng thế nào?

Trong ba bữa ăn thì bữa sáng là bữa ăn lợi nhất trong một ngày. Nó lợi ích bởi những tác dụng sau:

Bữa ăn sáng làm bạn hoàn toàn tỉnh táo và sảng khoái. Khi đi ngủ vào đêm hôm trước, cơ thể chúng ta hoàn toàn thư giãn và nghỉ ngơi. Sự thư giãn là tuyệt đối đến mức nếu không được khởi động lại thì chúng ta không thể tiến hành công việc được. Thế nên chúng ta cần có sự kích thích. Bữa ăn sáng chính là kích thích hệ thần kinh tự động hiệu quả nhất. Nó có tác dụng làm hoạt hoá hệ thần kinh phó giao cảm tiết dịch tiêu hoá, tác dụng tiếp thêm năng lượng cho các cơ quan. Nó có hiệu ứng hoạt hoá các trung tâm trên vỏ não “bắt sóng” với mùi thức ăn. Và vì thế mà bộ não thoát khỏi tác động của các “hormon ngủ”. Không những thế, nếu bữa sáng của bạn còn có một số chất tinh dầu như tỏi, gừng thì đúng là thứ kích thích vô cùng tuyệt đỉnh.

Đừng nghĩ rằng chỉ có vận động cơ mới cần năng lượng nhé. Chính hoạt động của hệ thần kinh trung ương cũng cần năng lượng khá cao. Nguồn nguyên liệu duy nhất mà não bộ sử dụng được đó chính là đường. Mà bạn thấy đấy, nếu bạn ăn sáng đầy đủ thì đường sẽ dư dả trong máu và não chỉ việc “hút” vào mà thôi. Đương nhiên, bộ não của bạn sẽ sảng khoái cho một ngày làm việc hiệu quả. Nếu không, bạn sẽ bị hoa mắt mà chẳng thể làm ăn gì được đâu.

Nếu như bạn là týp người “khó hấp thu” thì bữa sáng thực sự là công cụ đắc lực giúp thể hình của bạn hơi bị “tương văn đối”. Đó là bởi vì các chất dinh dưỡng từ đêm hôm trước được hấp thu hoàn toàn và một phần được chuyển hoá thành các chất dự trữ. Chính các chất này tạo “kho” cho cơ thể và có tác dụng nuôi dưỡng cơ quan nội tạng. Trong trường hợp bạn không ăn sáng, cơ thể của bạn sẽ chuyển từ hệ tích luỹ thành hệ ít tích tụ, chuyển thể từ một hệ luôn sẵn sàng bồi đắp nuôi cơ thể thành một hệ luôn trong tư thế “thâm hụt” chất dinh dưỡng để bù cho phần thiếu. Vì lúc này, bạn đang thiếu chất. Người bạn vì thế mà sẽ gầy gò, ốm yếu, cơ quan nội tạng vì thế sẽ không cường tráng.

Nhưng nếu bạn ăn sáng đầy đủ thì cơ thể của bạn không phải huy động “của để dành nữa” mà sẽ sử dụng phần thức ăn vừa mới đưa vào để cung cấp năng lượng. Phần của để dành ở trên sẽ có tác dụng nuôi dưỡng các cơ quan bên trong và tạo dáng bên ngoài. Dáng của bạn sẽ tuyệt mỹ đó.

Thêm một tác dụng đáng ngạc nhiên của bữa ăn sáng. Nếu bạn là người hay bị viêm loét dạ dày tá tràng hoặc là người có dịch vị đa toan (nhiều axit) thì bữa ăn sáng sẽ giúp trung hoà bớt một phần dịch vị, làm giảm hóa độ toan của axit và do đó là giảm hẳn sự khó chịu cho dạ dày.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ giảm hẳn nguy cơ mắc bệnh.

Nếu không ăn sáng, có hại như thế nào?

Nếu bạn không ăn sáng, cơ thể bạn sẽ huy động toàn bộ chất dự trữ từ hôm trước để hoạt động ngày hôm sau. Cơ thể của bạn sẽ rất yếu và cơ quan nội tạng sẽ kém chức năng.

Việc không ăn sáng càng làm cho dạ dày thêm rỗng. Dịch vị được tiết ra không được trung hoà nên hay gây viêm loét. Chúng ta đừng có nghĩ rằng chỉ có lúc ăn thì dạ dày mới tiết dịch nhé. Ngay cả khi bạn đói thì dịch dạ dày vẫn được tiết ra đều và hậu quả đương nhiên là loét, vì axit phá huỷ thành bảo vệ dạ dày.

Với trẻ em việc không ăn sáng làm cho cơ thể không đủ dưỡng chất phát triển. Đứa trẻ sẽ còi cọc, kém thông minh và hoạt động trí tuệ không cao. Lúc nào cũng trong tình trạng gà gật, buồn ngủ. Do đó muốn con mình học giỏi và minh mẫn, bạn hãy cố gắng chuẩn bị bữa sáng đầy đủ cho bé nhé.

Việc không ăn sáng thường dẫn đến hậu quả là ăn bù dự trữ từ đêm hôm trước để phòng khi đói giữa buổi ngày hôm sau. Và thế là bữa tối lại là bữa ăn nhiều nhất. Bạn biết không bữa tối sẽ tích luỹ thành mỡ đấy. Mỡ này sẽ bám vào thành mạch, thành tim, trong gan, trong thận... và hậu quả là chúng ta nhanh chóng bị xơ vữa động mạch dù chúng ta rất... gầy. Thế nên, đừng ăn dự trữ tối để dành cho bữa sáng không ăn nhé.

Và cuối cùng, bạn có tin là không ăn sáng có thể gây ra tai nạn không? Nếu bạn là người huyết áp thấp, hạ đường huyết thì việc không ăn sáng thực sự là tai hại. Nó sẽ làm bạn tụt đường huyết, hạ huyết áp. Bạn sẽ bị ngất lúc nào không hay. Nếu bạn làm việc trên cao, lặn sâu hoặc điều khiển phương tiện giao thông thì thực sự là nguy hại. Đến bây giờ thì bạn hãy thay đổi thói quen nhé: chịu khó dậy sớm tí chút và ăn sáng. Bạn nên nhớ rằng thà sáng nhiều còn hơn là ăn tối lắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng coi thường bữa sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.