Theo dõi Báo Hànộimới trên

9 trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng

Trúc Linh| 22/02/2012 06:36

(HNM) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn quốc đã ghi nhận 6.328 trường hợp mắc bệnh tại 6 địa phương (tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước) trong đó có 9 trường hợp tử vong. Đáng lưu ý, 9 ca tử vong này đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virút EV71.

Các chuyên gia nhận định dịch tay chân miệng 2012 vẫn rất phức tạp. Ảnh: Dân trí

Bộ Y tế nhận định, bệnh TCM có khả năng bùng phát rộng. Hiện nay không có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị và biện pháp phòng chống dịch đặc hiệu.

Đặc biệt, tỷ lệ virút EV71 lưu hành cao, đối tượng cảm nhiễm lớn, chưa đánh giá được miễn dịch của cộng đồng. Tỷ lệ người lành mang trùng cao, tới 71% trong các ổ dịch, thời gian thải trùng kéo dài tới 6 tuần, trong khi đó tỷ lệ người chăm sóc trẻ áp dụng biện pháp rửa tay phòng bệnh còn thấp, hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng cũng chưa sâu rộng.

Do đó, bên cạnh yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống bệnh, Bộ Y tế đề ra một số giải pháp trong thời gian tới: tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng bệnh tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch phân tuyến điều trị phù hợp với thực tế tại địa phương; thiết lập đơn vị hồi sức nhi khoa tại bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa tuyến tỉnh có đủ trang thiết bị, nhân lực để điều trị bệnh nhân TCM nặng, hạn chế vận chuyển bệnh nhân; thành lập các trung tâm huấn luyện điều trị bệnh nhân TCM tại các bệnh viện: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh); Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Nhi trung ương và Nhiệt đới trung ương để huấn luyện chuyên môn về điều trị, chăm sóc bệnh nhân TCM cho các bệnh viện tuyến dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.