Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề phòng dị ứng thực phẩm

BS Lan Hương| 12/03/2012 07:15

(HNM) - Tôi hay bị mẩn ngứa mỗi khi ăn một loại thức ăn lạ. Đi khám, bác sỹ nói tôi bị dị ứng thực phẩm. Xin hỏi, biểu hiện cụ thể khi cơ thể bị dị ứng thực phẩm như thế nào và cách phòng bệnh ra sao?

(Chị Linh Châu, Đông Anh)

Dị ứng thực phẩm là phản ứng do hệ miễn dịch gây ra khi ăn phải một hoặc nhiều loại thực phẩm nào đó và hiện tượng đó thường xảy ra trong vòng vài phút đến một giờ sau khi ăn. Nguyên do là hệ miễn dịch nhận nhầm một thực phẩm hoặc một thành phần đặc hiệu trong thực phẩm là chất có hại và bắt một số tế bào tiết ra kháng thể Immunoglobulin E (IgE) để chống lại. Hậu quả là khi gặp phải một lượng nhỏ thực phẩm đó trong lần ăn sau, kháng thể IgE cũng sẽ phát hiện được và báo hiệu cho cơ thể giải phóng Histamin và các chất trung gian hóa học khác vào máu. Những chất này sẽ gây ra các dấu hiệu dị ứng.

Triệu chứng của dị ứng thực phẩm là người nổi mẩn, ngứa; sưng môi, mặt, lưỡi, họng; thở khò khè, ngạt mũi, hoa mắt, chóng mặt; đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị co thắt đường hô hấp gây khó thở, sốc kèm theo tụt huyết áp, mạch nhanh, mất ý thức. Với tình trạng dị ứng nhẹ thì có thể bôi thuốc giảm phản ứng trên da, còn dị ứng nặng thì cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế. Để phòng bệnh, cách duy nhất là người có cơ địa hay bị dị ứng cần nhận biết và tránh ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, trứng, sữa, thực phẩm lạ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng dị ứng thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.