Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng nhiệt miệng cho trẻ em

BS Nguyễn Hùng| 19/03/2012 07:35

Con trai tôi 7 tuổi, rất hay bị nhiệt ở miệng gây đau, khó chịu khi ăn, nói. Xin hỏi nguyên nhân gây bệnh là gì và cách phòng bệnh như thế nào?

(Chị Minh Hoa, Thanh Trì)

Nhiệt miệng, hay còn gọi là loét miệng là một căn bệnh thường gặp cả ở người lớn và trẻ em. Nguyên nhân gây ra các vết loét thường là cơ thể bị nóng, phát ra nhiệt và gây loét niêm mạc miệng. Cũng có thể thủ phạm từ virus herpes với triệu chứng như loét do nhiệt. Virus herpes thường chỉ gây một vết loét, còn do nhiệt hoặc các nguyên nhân khác thì có thể có nhiều vết loét trong niêm mạc miệng. Nếu trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng hay thủy đậu thì virus này ngoài gây các nốt phỏng ở da cũng có thể gây các nốt phỏng ở niêm mạc miệng. Ngoài ra, những trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu một số chất cần thiết như vitamin PP, vitamin C, vitamin B12, acid folic, chất sắt cũng có thể bị loét miệng…

Loét miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu đơn thuần do nhiệt, thiếu dinh dưỡng, rối loạn hệ miễn dịch thì cần ăn uống bổ sung các loại trái cây tươi, rau quả mát, chế độ dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi, vết loét sẽ tự lành sau vài ngày. Bên cạnh đó, cần cho trẻ đánh răng, súc miệng bằng nước muối pha loãng, vệ sinh miệng hằng ngày. Còn với nguyên nhân loét từ virus thủy đậu, tay chân miệng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm thì cần đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị, vì đã xảy ra nhiều trường hợp ngộ độc chì phải nhập viện do dùng thuốc bột của thầy lang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng nhiệt miệng cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.