Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản với cách chữa viêm họng

Lương y Vũ Quốc Trung| 15/08/2012 14:36

Viêm họng là bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Tuy không phải là một bệnh nguy hiểm đến tính mạng, song viêm họng lại đem đến cho người bệnh cảm giác rất khó chịu. Bệnh điều trị khó dứt và có thể gây biến chứng.


Không phải trong trường hợp nào bị viêm họng cũng uống kháng sinh.


Không phải trong trường hợp nào cũng uống kháng sinh. Thực tế, kháng sinh chỉ cần khi tiêu diệt các vi trùng đã xâm nhập sâu vào cơ thể, còn vi khuẩn gây viêm họng chỉ khu trú ở thành cổ họng, chỉ cần điều trị một số loại thuốc ngậm thông dụng hoặc một số bài thuốc đông y cũng có thể dứt bệnh.

Thể phong hàn ngoại cảm: Họng đỏ nhạt, không sưng, hơi đau nhức mình mẩy, không mồ hôi, rêu lưỡi trắng mỏng. Dùng bài thuốc: Hoài sơn 16g, thục địa 16g, sơn thù 8g, trạch tả 8g, phục linh 12g, mẫu đơn bì 8g, tô diệp 12g. Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 3 lần.

Thể phong nhiệt xâm nhập họng: Họng khô, đau nóng, sưng đỏ, nuốt khó, phát sốt, ho nhiều, khát nước, rêu lưỡi vàng. Dùng bài thuốc: Khổ sâm 10g, toàn yết 4g, tạc giác thích 8g, kinh giới tuệ 10g, phòng phong 8g, kim ngân hoa 10g, thuyền thoái 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 3 lần.

Ngoài ra có thể dùng các bài thuốc dân gian theo kinh nghiệm như sau:

- Khi mới bị viêm họng, tốt nhất nên ngậm một vài lát chanh mỏng. Sau đó kiêng ăn mọi thứ trong một giờ để tạo điều kiện cho tinh dầu chanh và axit nitric phát huy tác dụng đến niêm mạc cổ bị viêm.

- Sáp ong là loại thuốc trị viêm họng có hiệu quả nhất ở mọi thời kỳ. Chỉ sáp ong chất lượng cao mới có tác dụng nhanh, khi ngậm trong miệng nó làm cho lưỡi có cảm giác rát bỏng và hơi tê. Để điều trị viêm họng, sau bữa ăn, chỉ cần nhâm nhi miếng sáp ong có kích thước bằng ngón tay út. Mỗi ngày ăn khoảng 5g sáp ong. Nếu đây là sáp ong thật thì bệnh viêm họng sẽ khỏi hẳn sau 2 - 3 ngày ăn.

- Khi bị viêm họng, bạn có thể nhai một chút nhựa thông tươi sẽ rất tốt, chỉ sau một vài ngày sẽ khỏi hẳn.

- Giã nhỏ 3 - 4 nhánh tỏi hoà với một cốc sữa nóng, hãm từ 10 - 15 phút, lọc lấy nước trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2 - 3 cốc.

- Đun nóng một cốc nước chanh vắt rồi uống nhâm nhi từng ngụm nhỏ. Cứ 30 phút thì súc họng một lần từ 3 - 5 phút, làm cho tới khi khỏi hẳn viêm họng.

- Vắt nước chanh vào chiếc ly bằng bạc để nơi râm mát chừng một ngày và cách 1 giờ uống 1 thìa nhỏ. Phương pháp này chống chỉ định đối với người bị bệnh thận.

- Cho 2 - 3 thìa to mật ong vào cốc nước cà rốt tươi ép rồi khuấy đều lên. Pha loãng hỗn hợp này theo tỷ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng 3 - 5 lần/ngày, mỗi lần từ 5 - 7 phút.

- Súc họng mỗi ngày một vài lần bằng nước khoai tây ép tươi cũng rất tốt khi bị viêm họng.

- Pha loãng nước ép củ cải cay với nước theo tỷ lệ 1:1 để làm nước súc họng hàng ngày khi bị viêm họng sẽ rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản với cách chữa viêm họng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.