Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại của việc thiếu ngủ

Theo SK&ĐS| 05/11/2012 11:53

Dân gian có câu: “Ăn được ngủ được là tiên”. Điều này cho thấy, giấc ngủ rất quan trọng đối với con người. Giấc ngủ ngon là liều thuốc bổ tốt, ngủ được giúp xương cốt mạnh mẽ, trí óc minh mẫn, da dẻ mịn màng…

Ngủ là thời gian tạm ngưng tự nhiên, theo định kỳ của con người trong đó ý thức ngoại cảnh giảm thiểu và sức mạnh được phục hồi. Nhu cầu ngủ nhiều hay ít thay đổi tùy theo với tuổi tác.

Trẻ sơ sinh ngủ tới 17 giờ một ngày, nếu bé sinh non lại ngủ nhiều hơn. Tới 6 tháng tuổi, ngủ 14 giờ, 16 tháng ngủ 10 giờ. Đến tuổi trưởng thành thì cần từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Tình trạng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ, nhiều lần thức giấc nửa đêm, ngủ với ác mộng, trằn trọc, suy tư… đều có tác dụng không tốt cho sức khỏe.

Với trẻ em, thiếu ngủ khiến cho nhiều em có những rối loạn về hành vi, khả năng nhận thức, học hỏi, tập trung trong lớp học. Những người ngủ dưới 7 giờ mỗi đêm đều có rủi ro trở nên béo phì và dưới 5 giờ/đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường… Người thiếu ngủ sẽ cảm thấy ngây ngất, buồn ngủ, ngủ gà, ngủ gật vào ban ngày.

Thiếu ngủ sẽ gây buồn ngủ, ngủ gà gật vào ban ngày.


Để có một giấc ngủ ngon, cần:

Đi ngủ có giờ giấc: Ngủ cùng giờ và thức dậy cũng cùng giờ, tạo thành một thói quen để đồng hồ sinh học và nhịp sinh học trong người không bị rối loạn. Nếu cần có thể thay đổi giờ đi ngủ, nhưng đừng lên giường muộn quá nửa đêm.

Tránh tập luyện cơ thể quá sức trước khi đi ngủ làm tâm thần bị kích thích và khó đi vào giấc ngủ

Tránh ăn quá no trước giờ ngủ: Ăn no, nặng bụng rồi vào giường ngủ ngay, lúc này dạ dày phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn sẽ gây khó ngủ. Một chút trái cây, một cốc sữa ấm sẽ giúp có giấc ngủ ngon.

Tránh những chất kích thích thần kinh như cà phê, thuốc lá, rượu mạnh.

Phòng ngủ phải yên tĩnh, thoáng khí, nhiệt độ vừa phải, nệm không cứng quá hoặc mềm quá.

Không xem tivi muộn nhất là xem những phim về tội ác, hoặc quá mủi lòng, gây vấn vương tâm trí; không ăn vặt trong phòng ngủ; không thảo luận chuyện làm ăn, chuyện khó khăn trong ngày, để tránh xáo trộn giấc ngủ.

Đừng mang suy tư, buồn bực vào giường: Nếu có những việc phải làm cho ngày hôm sau hoặc có những ưu tư, thì ra bàn làm việc, ngồi viết hết những điều đó ra, đặt ưu tiên giải quyết cho ngày hôm sau rồi đi ngủ .

Thức giấc nửa đêm, không ngủ lại được rồi nằm trằn trọc: Hãy dậy, đi làm bất cứ một việc nhỏ nào đó, tới khi thấy mệt và buồn ngủ thì đi ngủ. Đừng nằm trên giường, nhìn đồng hồ và đếm thời gian đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của việc thiếu ngủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.