Theo dõi Báo Hànộimới trên

80 tỷ đồng hỗ trợ dinh dưỡng lâm sàng

Đức Trung| 09/11/2012 06:07

(HNM) - Quỹ Abbott, Chương trình hợp tác sức khỏe toàn cầu của ĐH Y Boston, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng quốc gia và Trường ĐH Y Hà Nội vừa tổ chức đánh giá kết quả hai năm thực hiện dự án hỗ trợ dinh dưỡng lâm sàng. Đây là dự án đầu tiên quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng ở Việt Nam, với kinh phí hỗ trợ gần 80 tỷ đồng từ Quỹ Abbott.


Theo đánh giá của các bên, dự án đã đạt được những thành quả đáng kể trong việc tăng cường chăm sóc dinh dưỡng tại bệnh viện cho bệnh nhân nội trú bằng các hoạt động phối hợp toàn diện, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu là đào tạo cán bộ, lồng ghép dinh dưỡng lâm sàng vào công tác chăm sóc bệnh nhân nội trú, mở rộng các chương trình đào tạo về dinh dưỡng lâm sàng và thực hiện phổ biến kết quả nghiên cứu. Nhờ nguồn kinh phí này, Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng đầu tiên ở Việt Nam đã được thành lập tại BV Bạch Mai và hiện đã trở thành điển hình cho mô hình dinh dưỡng lâm sàng, thực hiện có hiệu quả chức năng đào tạo, chỉ đạo ngành về dinh dưỡng lâm sàng cho các cơ sở y tế ở khu vực phía bắc. Dự án cũng đã tổ chức tập huấn cho 1.200 cán bộ của các BV trên toàn quốc về dinh dưỡng lâm sàng; giúp ĐH Y Hà Nội triển khai chương trình đào tạo cấp chứng chỉ về dinh dưỡng lâm sàng cho điều dưỡng, đồng thời sẽ hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, cao học và chuyên khoa cấp 1 về dinh dưỡng lâm sàng và dinh dưỡng tiết chế trong thời gian tới. Một nghiên cứu quy mô lớn về vấn đề dinh dưỡng tại BV lần đầu tiên đã được triển khai, giúp ngành y tế có những đánh giá đầy đủ về vấn đề này để khẳng định dinh dưỡng là một yêu cầu quan trọng trong chăm sóc nội trú.

Dự án hỗ trợ dinh dưỡng lâm sàng đặc biệt có ý nghĩa trong điều kiện nước ta vẫn có khoảng 14% dân số và 50% bệnh nhân nội trú bị suy dinh dưỡng và vấn đề dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức, nhất là trong môi trường BV, nơi tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn là một nguy cơ gây ra biến chứng nhiễm khuẩn, dẫn đến kéo dài thời gian nằm viện, tăng chi phí y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
80 tỷ đồng hỗ trợ dinh dưỡng lâm sàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.