Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lưu ý khi dùng thuốc viên sủi

BS Nguyễn Hùng| 10/12/2012 06:56

Mỗi khi nhức đầu, tôi thường tự dùng thuốc giảm đau dạng sủi. Tuy nhiên, nhiều người nói dùng thuốc sủi không theo hướng dẫn của bác sĩ là không an toàn. Xin hỏi, khi dùng thuốc dạng sủi cần lưu ý điều gì? Ông Lê Văn Thanh (Cầu Giấy)

Ông Lê Văn Thanh (Cầu Giấy) 

Thuốc dạng sủi được người bệnh ưa dùng vì tác dụng nhanh, tiện lợi, thích hợp cho người bệnh khó nuốt, nhất là trẻ em, người già. Ngoài ưu điểm, thuốc sủi cũng có tác dụng phụ không mong muốn nên phải theo chỉ định của bác sĩ, không sử dụng nếu thuốc ẩm, vỏ thiếc rách. Chỉ uống sau khi thuốc đã hòa tan hoàn toàn trong lượng nước sôi để nguội vừa đủ, không được bẻ nhỏ hoặc bỏ nguyên viên vào miệng để uống. Do thuốc có thể gây cảm giác đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy nên không được dùng sau khi đã uống các loại nước có gas.

Đối với viên sủi C, những người suy thận, sỏi thận, bị canxi trong máu cao, bị đau dạ dày, tăng huyết áp (THA), đang dùng thuốc để kiểm soát THA… thì không nên dùng vì sẽ khiến bệnh nặng thêm. Các viên sủi giảm đau, hạ sốt không dùng chung với các loại thuốc khác có chứa paracetamol vì gây quá liều điều trị; không dùng chung với các loại thuốc có rượu. Liều thuốc được chia đều, cách nhau ít nhất 4 giờ. Trong khoảng thời gian 3 ngày dùng thuốc mà bệnh không thuyên giảm, nên đi khám bác sĩ vì dùng thuốc trong thời gian dài có nguy cơ xuất huyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi dùng thuốc viên sủi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.