Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuốc lá nhập lậu không được kiểm nghiệm chất lượng

Hà Tuấn| 11/01/2013 15:54

(HNMO) - Đó là thông tin được Hiệp hội thuốc lá Việt Nam đưa ra trong một Hội thảo do Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức vào chiều 11-1.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện một số sở, ban ngành liên quan và những người kinh doanh, buôn bán lẻ thuốc lá trong địa bàn TP.

Ảnh minh họa - ảnh Internet


Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, hiện nay thuốc lá Jet và Hero là hai mặt hàng được nhập lậu sang Việt Nam và không tuân thủ bất kỳ các quy định nào như: không có tem nhập khẩu và không có các cảnh báo sức khỏe. Điều đáng nói, hai loại thuốc lá này được Công ty Thuốc lá Sumatra của Indonesia sản xuất và hầu như không được người dân nước này sử dụng.

Tuy nhiên, đáng buồn là hai loại thuốc lá nhập lậu này không được các cơ quan chức năng nước ta kiểm nghiệm về chất lượng. Do đó, hai mặt hàng trên tiếp tục đe dọa cho ngành công nghiệp thuốc lá và người tiêu dùng trong nước về mặt sức khỏe do chất lượng thuốc không đảm bảo.

Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho biết, bên cạnh thất thu thuế, số lượng thuốc lá điếu nhập lậu này khiến cho ngành công-nông nghiệp mất thị trường cung ứng nguyên liệu khoảng 17.000 đến 18.000 tấn, tương đương diện tích 10.000 ha trồng thuốc lá, và hơn 43.000 lao động nông nghiệp mất việc làm trong thời vụ 4 đến 5 tháng; ngành công nghiệp thuốc lá mất việc 180.000 công lao động; chưa kể, ngành sản xuất đầu lọc, in ấn bao bì, sản xuất thùng chứa… đều giảm theo.

Ông Phạm Kiến Nghiệp, Tổng thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho rằng: “Việc triển khai thông tư mới với các chế tài nặng cũng như nỗ lực mạnh mẽ của các cơ quan chức năng sẽ giúp đẩy lùi thuốc lá lậu, đảm bảo ngân sách nhà nước không bị thất thu thuế và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hợp pháp ở trong nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc lá nhập lậu không được kiểm nghiệm chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.