Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên phẫu thuật tim không cần gây mê não

Minh Hải| 16/01/2013 10:59

Lần đầu tiên các bác sĩ tại Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch (Viện Tim mạch quốc gia Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) đã phẫu thuật tim thành công cho một bệnh nhân mà không không gây mê, không chạy tim, phổi nhân tạo như những ca bệnh khác.


Phẫu thuật tim không gây mê não là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ của kỹ thuật viên. Ảnh: minh họa.




Bệnh nhân là ông Lương Đức Vinh, 62 tuổi, ở Hải Phòng có tiền sử bị tăng huyết áp 20 năm. Bệnh nhân này đã uống thuốc cao huyết áp đều đặn để kiểm soát huyết áp. Gần đây, thấy tức ngực, qua nhiều lần khám ở bệnh viện tuyến dưới ông vẫn chưa rõ nguyên nhân. Khi lên Bệnh viện Bạch Mai khám, ông được các bác sỹ chẩn đoán bị hẹp động mạch vành.

Tiến sỹ Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Vinh cho biết, điểm khác biệt ở ca phẫu thuật này là thay vì gây mê toàn thân để tiến hành phẫu thuật tim, các bác sỹ chỉ gây tê phần ngực. Điều đặc biệt là trong khi bác sỹ tiến hành làm thủ thuật, thì bệnh nhân vẫn tỉnh, người khác có thể hỏi, nói chuyện được.

Bên cạnh đó, phương pháp phẫu thuật mới này là hy vọng cho nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, tình trạng toàn thân yếu. Bởi phương pháp này khắc phục những bất lợi của gây mê toàn thân. Đồng thời chi phí ca phẫu thuật cũng giảm hơn (giảm về chi phí gây mê, giảm một bộ phổi nhân tạo như với gây mê toàn thân). Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ của kỹ thuật viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật tim không cần gây mê não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.