Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO khẳng định văcxin 5 trong 1 Quinvaxem an toàn

Phương Trang| 17/01/2013 10:06

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gửi thông báo tới Bộ Y tế Việt Nam khẳng định văcxin 5 trong 1 Quivaxem an toàn.

Dù vậy, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ vẫn yêu cầu WHO đưa mẫu văcxin này đến một tổ chức kiểm định độc lập đánh giá lại về chất lượng.

Bên cạnh đó, đối với 3 lô văcxin bị tạm đình chỉ lưu hành vẫn đang trong quá trình kiểm nghiệm lại chất lượng. Nếu kết quả cho thấy văcxin an toàn thì các lô này sẽ được tiếp tục sử dụng, ông Bình cho biết.

Trong thời gian từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, liên tục xảy ra 8 ca tai biến sau tiêm chủng văcxin 5 trong 1 Quivaxem tại Nghệ An, Bình Định, Hà Nội. Kiên Giang. Theo kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế thì không có bằng chứng về sự liên quan giữa phản ứng sau tiêm và chất lượng văcxin, cũng chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân này.

Văcxin Quinvaxem được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010. Đây là văcxin của Hàn Quốc ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi.

Theo các chuyên gia, văcxin là đưa vào cơ thể một kháng nguyên lạ, kích thích tạo ra kháng thể, để chủ động ngăn chặn, tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Vì thế, không văcxin nào hoàn hảo 100% không gây phản ứng. Phản ứng có nhiều loại: thường gặp, ít gặp, hiếm gặp và rất hiếm gặp. Đa phần các trẻ tử vong sau tiêm là trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh khác mà trẻ đang có. Việc tiêm chủng cho trẻ là cần thiết để bảo vệ trẻ, chủ động phòng bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO khẳng định văcxin 5 trong 1 Quinvaxem an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.