Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy hiểm tính mạng vì bỏ qua cơn đau thắt ngực

Văn Dũng| 18/01/2013 16:13

(HNMO) - Đau thắt ngực chính là một trong những biểu hiện đầu tiên của nhồi máu cơ tim với những cơn đau, cơn co thắt với cảm giác đau như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, diễn ra trong khoảng 5–15 phút.

Đau ngực là một triệu chứng thường gặp có nhiều nguyên nhân khác nhau.


Theo dõi hàng ngày


Ở Việt Nam, tỷ lệ nhồi máu cơ tim (NMCT) ngày càng có xu hướng tăng lên. Đây là loại bệnh nặng, diễn biến phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người tử vong do nhồi máu cơ tim, trong đó 25 % chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh.

Theo GS TS Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, rất nhiều người chủ quan, không để ý những cơn đau thắt ngực song trong thực tế, nó có thể là mầm mống gây nguy hiểm tính mạng. Thông thường, cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.

Theo y học hiện đại, đau thắt ngực nguyên nhân chủ yếu do xơ vữa động mạch. Đây là một loại bệnh cần được theo dõi và dùng thuốc suốt đời. Một trong những việc nên làm là tập thể dục, vận động vừa với sức khoẻ. Đối với bệnh tim mạch, tập đều đặn tốt hơn là tập với cường độ cao. Đơn giản nhất là đi bộ, chạy bộ hoặc đi ngoài trời đều có hiệu quả. Đi bộ 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 lần mỗi tuần sẽ giúp máu lưu thông tốt đến các mô, giảm áp suất máu, giảm nguy cơ thành lập những cục máu đông, gia tăng hàm lượng HDL và giảm chất béo triglycerides.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi cơn đau xảy ra, người bệnh nên ngồi xuống tại một nơi có chỗ tựa, dựa lưng và đầu để dễ thư giãn. Buông lỏng phần vai và cánh tay. Tập trung sự chú ý vào hơi thở. Hít vào bằng mũi, hít nhẹ xuống bụng dưới. Trong khi cơn đau xảy ra, sự nghỉ ngơi tuyệt đối là cần thiết. Do đó, chỉ cần hít vào bình thường, không cố hít sâu, không nén hơi, không nín hơi để không gây ra sự căng cơ và không làm tim bị mệt thêm.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo GS TS Phạm Gia Khải, một số phương pháp đang được áp dụng trong điều trị bệnh mạch vành như: điều trị nội khoa (dùng thuốc), điều trị can thiệp động mạch vành (nong rộng lòng động mạch, đặt khung giá đỡ trong lòng động mạch vành), điều trị phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Tuy nhiên, các thuốc điều trị nội khoa thì có khá nhiều tác dụng phụ. Ví dụ như tác dụng giãn mạch ngoại vi, hạ huyết áp thế đứng của Nitro Glycerin, hay tác dụng làm chậm nhịp tim, giãn mạch quá độ của thuốc chẹn kênh Calci… Cùng với đó, các cuộc phẫu thuật ngoại khoa thường yêu cầu trình độ chuyên môn cao, phức tạp, chi phí khá tốn kém... và đôi khi xảy ra các tai biến khó lường như thủng động mạch vành, tai biến do dị ứng Iode.

Vì vậy, một hướng điều trị mới mà hiện nay các chuyên gia cũng đang nhắc đến nhiều, đó là việc điều trị dự phòng. Tức là kiểm soát các nhóm yếu tố nguy cơ kể trên bao gồm tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường, hút thuốc lá, stress và dùng kèm nhóm thuốc hỗ trợ điều trị. Bệnh nhân thường được khuyên không hút thuốc, không ăn mặn và không ăn quá nhiều chất bột đường. 

Thực tế, nhiều bệnh nhân cũng đã chuyển sang hướng điều trị mới. Bác Nguyễn Thị Liên ở Phòng 310 – E9 - Bắc Thành Công – Ba Đình – Hà Nội bị vừa bước vào tuổi 60, nhiều năm liên tục bác kiên trì tập thể dục hàng ngày, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – an toàn, không có tác dụng phụ. Theo tìm hiểu, trong sản phẩm Vasopolis, ngoài nguyên liệu Atulife là một hoạt chất đặc biệt, có thành phần xuất xứ nguồn gốc từ Nhật Bản có 3 công dụng chính: Chống đông máu; làm tan huyết khối; ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa sẽ hỗ trợ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Ngoài ra, sản phẩm còn được kết hợp với các dược liệu quý tốt cho tim mạch, đặc biệt là mạch vành như: Đan sâm, tam thất có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Coenzym Q 10 bổ sung các chất dinh dưỡng và chất thay thế giúp tăng cường sức khỏe cơ tim, L-carnitine đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các acid béo đến cơ tim và ty lạp thể giúp tăng cường cung cấp năng lượng cho tế bào cơ tim, Taurine, Acid folic làm giảm nồng độ huyết tương, giúp cải thiện chức năng nội mô và làm giảm áp lực cho tim. Đây là công thức toàn diện để hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Nếu sử dụng đúng liều và đủ thời gian như hướng dẫn thì sản phẩm có tác dụng giảm rõ rệt triệu chứng và nguy cơ của Bệnh mạch vành, đem lại cho bạn một trái tim khỏe mạnh.  

Sản phẩm VASOPOLIS là một sản phẩm chức năng, bao gồm các thành phần có tác dụng tích cực lên hoạt động của tim mạch, có thể dùng được lâu dài. Quy trình sản xuất và bảo quản của Nhà sản xuất đảm bảo đạt tiêu chuẩn GMP, không gây độc hại, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

VASOPOLIS là một sản phẩm chức năng, bao gồm các thành phần có tác dụng tích cực lên hoạt động của Tim mạch, có thể dùng được lâu dài.

Atulife là một hoạt chất đặc biệt, có thành phần xuất xứ nguồn gốc từ Nhật Bản được Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn nguyên liệu thực phẩm chức năng… có 3 công dụng chính: Chống đông máu; làm tan huyết khối; ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm tính mạng vì bỏ qua cơn đau thắt ngực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.