Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện nhanh tai biến mạch máu não

BS Nguyễn Hùng| 21/01/2013 07:18

Bố tôi bị tai biến mạch máu não cách đây một tháng. Bác sỹ nói bệnh này có thể tái phát. Xin hỏi các dấu hiệu của bệnh là gì và cách phòng bệnh?


Chị Nguyễn Mai Lan (Đông Anh) 


TBMMN là một hội chứng lâm sàng do mạch máu não bị tắc nghẽn, bị vỡ, bị dị dạng động tĩnh mạch… làm cho sự tuần hoàn máu trong não trở nên thất thường, xảy ra xuất huyết não hoặc rối loạn mạch máu não, thiếu máu não. Bệnh là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau bệnh nhồi máu cơ tim. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới và tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Mặc dù vậy, áp lực công việc, cuộc sống ít vận động... cũng đã và đang làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở lứa tuổi thanh niên. Những người bị bệnh huyết áp cả cao lẫn thấp; người có lượng cholesterol cao trong máu; người mắc bệnh tiểu đường; người hút thuốc lá nhiều, đồng thời mắc một hay cả bốn chứng bệnh kể trên có nguy cơ hàng đầu bị TBMMN.

Biểu hiện của TBMMN là nạn nhân thường đột nhiên ngã, miệng méo, lưỡi bị cong hoặc ngả về một bên, khó cử động… Vì thế, có thể nhận diện bệnh bằng cách yêu cầu nạn nhân ba điều: cười, nói và giơ tay. Nếu nạn nhân bị trở ngại một trong ba hoạt động kể trên, hãy lập tức gọi xe cấp cứu. Lưu ý, điều quan trọng nhất là không được di chuyển nạn nhân dù nạn nhân đang ở đâu, vì nếu nạn nhân bị di chuyển, các tia huyết quản trong não bộ sẽ vỡ ra.

Để phòng bệnh, phải có ý thức kiểm soát những nguy cơ dễ dẫn đến TBMMN bằng cách khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Khi phát hiện có những biểu hiện về huyết áp cao, cholesterol cao trong máu, tiểu đường và có vấn đề về động mạch máu não thì vừa điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, vừa phải điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh như bỏ thói quen hút thuốc, tập thể dục hằng ngày, hạn chế làm việc căng thẳng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhanh tai biến mạch máu não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.