Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rủ nhau đi học Thập chỉ đạo

Hà Dương| 29/01/2013 14:05

Mùa đông này ở Hà Nội có thể thấy nhiều người ngồi đâu cũng nắn bóp bàn tay, bàn chân với vẻ thoải mái; chỉ sau ít phút xoa bóp là gương mặt ai cũng phấn chấn.

Lương y Lê Minh


Không phải là họ làm chơi, mà đó là họ đang tự làm ấm người, giúp cơ thể chống chọi với chứng lạnh bàn tay, bàn chân, rét run… theo phương pháp gọi là Thập chỉ đạo do Lương y Lê Minh và Tiến sĩ Y khoa Trần Thống Nhất (cả hai nguyên công tác ở Bệnh viện 198 - Bộ Nội vụ) hướng dẫn.

Lương y Lê Minh năm nay đã 76 tuổi, khỏe mạnh, rất nhanh nhẹn. Đôi bàn tay ông dẻo và thoăn thoắt di chuyển như múa trên tay, trên đầu, trên lưng người bị đau cổ vai gáy, cột sống, viêm khớp, cảm cúm... Chỉ trong ít phút cái đau khó chịu trong cơ thể bị đẩy bay, kể cả những bệnh nặng mãn tính khó chữa như mất ngủ, bại liệt, cứng khớp, viêm quanh khớp vai…

Ông Lê Minh cho biết, Thập chỉ đạo là cách trị bệnh rất đặc biệt do cụ Huỳnh Thị Lịch (tên thật là Trần Thị Kim Thanh) được một danh y Hồi giáo truyền thụ và đưa về Việt Nam. Sau này cụ Lịch dạy lại cho nhiều học trò từ Nam ra Bắc, nhưng ở Hà Nội hiện giờ chỉ có Lương y Lê Minh và Tiến sĩ Y khoa Trần Thống Nhất nắm giữ được các bí truyền của phương pháp chữa bệnh độc đáo này. Sau khi cụ Lịch mất đi, phương pháp Thập chỉ đạo cũng chìm vào quên lãng.

Khi nhu cầu chữa bệnh không dùng thuốc ngày càng phát triển, cộng với sự lo ngại tới một ngày không xa cách chữa bệnh hiệu quả, không tốn kém của Thập chỉ đạo sẽ thất truyền, nên Lương y Lê Minh và TS Trần Thống Nhất đã đưa cách chữa bệnh độc đáo này ra hướng dẫn một số người dân tại nhà, hy vọng từ đó sẽ lan tỏa giúp nhiều người tự chữa bệnh cho mình và giúp mọi người xung quanh.

Để hướng dẫn người dân ứng dụng vào cuộc sống, Lương y Lê Minh và TS Trần Thống Nhất đã kiên nhẫn dồn công sức, thời gian “cầm tay, chỉ việc” cho từng người tự khai thông các huyệt đạo, làm nóng người, bấm huyệt làm ấm tay chân, cơ thể để tự chữa bệnh. Cách chữa bệnh đơn giản, hiệu quả, dễ làm đã thu hút đa số người dân và lan truyền mạnh thành phong trào học Thập chỉ đạo ở Hà Nội.

Có trường hợp đau cứng cổ vai gáy đi chữa rất nhiều nơi 20 năm nay không khỏi. Lương y Lê Minh sau khi khai thông huyệt đạo, tác động tới 12 huyệt cơ bản và bấm các huyệt chữa trị… mới sau 3 lần chữa (mỗi lần chữa cách 2 – 3 ngày) đã khỏi.

Có bệnh nhân khá đặc biệt là người Anh (lấy vợ Việt và đang làm việc ở Nam Định) mỗi lần đau ốm lại “bắt” vợ đưa lên Hà Nội, leo lên căn gác phố cổ để được Lương y Lê Minh chữa trị. Anh này còn thích thú giới thiệu các bạn “Tây” của mình tới cùng chữa bệnh “kiểu Việt Nam”...

Mùa đông này ở Hà Nội có rất nhiều người mọi năm ốm đau liểng xiểng, nhưng sau khi “học” Thập chỉ đạo đã không phải tốn tiền chữa bệnh, mua thuốc cho những bệnh giao mùa, bệnh do lạnh, do thời tiết thay đổi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau đi học Thập chỉ đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.