Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện ngô luộc sử dụng hóa chất bảo quản

Theo Dangcongsan.vn| 30/01/2013 12:48

Ngày 29-1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được kết quả giám sát an toàn thực phẩm mẫu ngô (bắp) nguyên liệu, ngô luộc tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ảnh minh họa.


Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về hiện tượng ngô ở một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (như: Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang) không bảo đảm an toàn thực phẩm, do nông dân trồng ngô bằng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Để có thông tin đầy đủ và chính xác, Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn số 77/ATTP–NĐ ngày 11-1-2013 chỉ đạo Viện Vệ sinh Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành điều tra xác minh thông tin, lấy mẫu ngô cần thiết và kiểm nghiệm tồn dư hóa chất nghi ngờ.

Viện Vệ sinh và Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy 15 mẫu trái bắp (ngô) nguyên liệu để kiểm nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ và 14 mẫu ngô luộc để kiểm nghiệm hàm lượng Nitrat, Nitrit, Cyclamate, chỉ tiêu kim loại nặng (Pb, Cd, Hg) tại tỉnh Tiền Giang (chợ Gạo và các địa điểm bán dọc đường thuộc huyện chợ Gạo); Vĩnh Long (huyện Bình Minh và một số rẫy ngô thuộc huyện Bình Tân); Đồng Tháp (chợ Đất Sét thuộc xã Mỹ An Hưng A, chợ Tòng Sơn thuộc xã Mỹ An Hưng B thuộc huyện Lấp Vò).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các mẫu ngô nguyên liệu bảo đảm an toàn (15/15 mẫu đều đạt chỉ tiêu hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ). Các mẫu ngô luộc không phát hiện hiện sử dụng muối Nitrat, đường Cyclamate và bị ô nhiễm kim loại nặng.

Tuy nhiên, có hiện tượng ngô luộc sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit (đã phát hiện 14/14 mẫu bắp luộc có hàm lượng Nitrit từ 230,30 - 669,29 mg/kg).

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc sử dụng nhóm chất Nitrit để bảo quản ngô luộc trong chế biến là không được phép, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ngô luộc sử dụng hóa chất bảo quản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.