Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lựa chọn thức ăn phù hợp với người bệnh

BS Nguyễn Hùng| 04/02/2013 06:37

Bố mẹ tôi bị chứng mỡ máu, men gan, huyết áp đều cao. Xin hỏi nên hạn chế những loại thức ăn gì để bệnh không tiến triển, nhất là trong dịp tết sắp tới?


Việc lựa chọn thức ăn vừa hợp khẩu vị nhưng lại phòng, điều trị được bệnh là rất quan trọng, bởi nếu ăn uống quá thoải mái, nhất là trong dịp lễ, tết sẽ làm cho một số bệnh tiến triển nặng thêm. Do đó, để bảo vệ hệ tim mạch, mọi người nên giảm tối đa lượng cholesterol trong khẩu phần ăn bằng cách ăn những thực phẩm ít chất này; thường xuyên ăn tỏi vì tỏi có chất giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể; dùng các loại ngũ cốc vì chúng không có cholesterol, thực phẩm họ đậu (đậu nành, đậu phụ chứa các protein có lợi cho sức khỏe). Đặc biệt hạn chế thức ăn từ động vật như các loại gan, thận, thịt lợn mông, thịt đùi gà, lòng đỏ trứng gà, tôm, lươn...

Với bệnh nhân viêm thận không nên dùng thức ăn mặn và hàm lượng protein cao như thịt dê, bò, thỏ, trứng, chuối, củ quả muối dưa, nộm, nước mắm... Bệnh nhân viêm gan cấp tính cần kiêng bia rượu, đồ ngọt, béo và một số gia vị như gừng, tỏi. Người bị viêm tuyến tụy và túi mật hạn chế những thức ăn nhiều mỡ như thịt gà, thịt hộp, phủ tạng động vật... Người bị cao huyết áp với triệu chứng ù tai, đau đầu, chóng mặt, khó ngủ… không nên ăn các loại cá rán, cá nướng.

Có 6 loại đồ uống tốt cho sức khỏe gồm trà xanh, rượu vang đỏ, sữa đậu nành, sữa chua, canh xương và canh nấm. Trà xanh có lượng fluor phòng trừ sâu răng, diệt khuẩn, có chất chống ung thư. Rượu vang đỏ có chất chống suy não, chống oxy hóa, hạ huyết áp, hạ mỡ máu (không uống được rượu vang đỏ thì có thể ăn nho đỏ cả vỏ). Tác dụng của sữa chua là cân bằng vi khuẩn. Canh xương, súp xương giúp kéo dài tuổi thọ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn thức ăn phù hợp với người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.