Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sai lầm khi ăn trứng gà, vịt

Theo Lookchem.com, VnMedia| 04/02/2013 10:45

Trứng là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trứng có thể làm tổn thương cơ thể nếu bạn ăn không đúng cách.

Vỏ trứng màu đỏ nhiều chất dinh dưỡng

Nhiều người nghĩ rằng, trứng với vỏ trứng màu đỏ có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với những người có vỏ trứng có màu sáng. Trong thực tế, màu sắc của vỏ trứng được quyết định bởi một loại chất gọi là "porphyrin" không có chứa các chất dinh dưỡng nào cả. Giá trị dinh dưỡng của trứng phụ thuộc vào cấu trúc dinh dưỡng của chế độ ăn uống của gà, vịt. Chất lượng của trứng nên được đánh giá bởi các nội hàm lượng protein trong lòng trắng trứng. Lòng trắng trứng càng dày trứng tốt hơn.

Ảnh minh họa.


Ăn quá nhiều

Trứng chứa lượng protein cao. Vì thế, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể làm chức năng trao đổi chất của thận giảm sút do cơ quan này phải làm việc quá tải. Ngoài ra, ăn trứng nhiều có thể gây huyết áp cao, tiêu chảy, nổi mụn... Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ em, người già, và lao động thủ công không nên tiêu thụ nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, người yếu hoặc những người đang ở trong quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật, không nên tiêu thụ hơn 4 quả trứng mỗi ngày.

Ăn trứng còn sống

Ăn trứng chưa nấu chín ăn không những không vệ sinh, mà còn dễ nhiễm trùng và còn ít có dinh dưỡng. Trong trứng sống có chứa avidin, ảnh hưởng đến hấp thu biotin trong thức ăn, dễ gây ra triệu chứng thiếu biotin như mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng lông mày.

Kết hợp trứng với bột ngọt

Trứng vốn có chứa rất nhiều acid glutamic và một lượng nhất định clorua, natri, sau khi tăng nhiệt độ, hai chất này sẽ sinh ra một chất mới là sodium glutamate - thành phần chính của bột ngọt, có hương vị tinh khiết. Khi rang trứng, nếu cho bột ngọt vào, hương vị do bột ngọt phân hủy sẽ làm hỏng hương vị tự nhiên của trứng. Vì vậy, khi rang trứng không nên cho bột ngọt.

Giá trị dinh dưỡng sẽ tăng khi dùng trứng với sữa đậu nành

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của một số người là giá trị dinh dưỡng sẽ được tăng gấp đôi khi trứng và sữa đậu tương được ăn cùng nhau. Đó là một thói quen đối với nhiều người thường chuẩn bị trứng và sữa đậu nành cho bữa ăn sáng. Sữa đậu nành có chứa protein thực vật phong phú, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất là khá dinh dưỡng khi nó được dùng riêng. Khi nó được kết hợp với trứng, một chất liệu đặc biệt được gọi là "trypsin" trong đó có thể được tích hợp với ovalbumin trong lòng trắng trứng, có thể gây ra sự mất mát của các chất dinh dưỡng và làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành và trứng.

Ăn trứng rán và trứng trà

Trong quá trình rán trứng, protein trong lòng trắng trứng có thể được biến thành phân tử amino axit, có thể gây ung thư. Khi làm trứng trà, các chất axit hóa trong trà có thể được kết hợp với nguyên tố sắt trong trứng, nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày và ruột.

Luộc trứng càng lâu càng tốt

Luộc trứng càng lâu, các ion kim loại trong lòng đỏ và các ion lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ hình thành chất sunfua kim loại rất khó hấp thu. Rán trứng quá già, rìa mép sẽ bị cháy, protein cao phân tử ở lòng trắng sẽ biến thành axit amin thấp phân tử, loại axit amin này trong điều kiện nhiệt độ cao có thể hình thành chất hóa học có hại cho sức khỏe con người

Người già không thích nên ăn trứng

Trứng chứa cholesterol phong phú, nhiều người nghĩ rằng người già không nên ăn trứng. Theo các nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây, đây là điều không hợp lý.

Lòng đỏ trứng có chứa lecithin tương đối phong phú, có thể làm cho hạt cholesterol và chất béo trở nên cực kỳ tốt. Vì vậy, những cholesterol mỏng và các hạt chất béo có thể được sử dụng hiệu quả bởi các tế bào để giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, lecithin có thể sản xuất sinkaline mà có thể được tổng hợp thành acetylcholine. Acetylcholine, nguyên liệu chính của các chất dẫn truyền thần kinh, có thể cải thiện các chức năng của não và tăng cường trí nhớ.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều sai lầm trong việc ăn trứng. Những sai lầm này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều giá trị thực của , ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm khi ăn trứng gà, vịt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.