Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy

18/02/2013 06:00

Con tôi bị tiêu chảy nên gầy đi trông thấy. Có phải sau khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ không thể lên cân, thậm chí còn sút cân hay không, chế độ ăn uống để phục hồi lại cân cho trẻ như thế nào?

(Chị Nguyễn Thu Hoài, Thanh Trì).


Sau khi bị tiêu chảy, trẻ có thể bị sút cân bởi khi đó nhu cầu về chất dinh dưỡng của cơ thể tăng, cộng với việc trẻ bị tiêu chảy thường rất biếng ăn nên sức hấp thụ thức ăn cũng giảm. Nếu trẻ bị tiêu chảy lâu ngày, hoặc thường xuyên thì cơ thể khó phục hồi nhanh, sự tăng trưởng của trẻ bị ảnh hưởng.

Để thúc đẩy sự phục hồi của niêm mạc ruột của trẻ, cha mẹ cần lưu ý chế độ nuôi dưỡng hợp lý. Với sữa mẹ, trong khi trẻ bị tiêu chảy, phải tiếp tục cho trẻ bú theo nhu cầu và ý muốn của trẻ, không được ngưng hoặc giảm, đồng thời phải bù dung dịch điện giải. Còn sữa tươi hay sữa công nghiệp, nếu đã cho trẻ uống trước khi bị tiêu chảy thì trong thời gian tiêu chảy vẫn cho trẻ uống bình thường. Riêng với thức ăn, nên cho trẻ ăn cả loại mềm lẫn loại đặc. Trẻ trên 6 tháng tuổi mà trước đó chưa được ăn dặm thì giờ có thể cho ăn, bắt đầu với thức ăn mềm. Nếu trong lúc điều trị phải ngưng cho ăn thì sau khi điều trị xong phải cho ăn lại ngay. Nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ (6-7 bữa mỗi ngày), không cần những loại thức ăn cầu kỳ mà chỉ chọn gạo tốt nấu cháo nhừ là được; cung cấp chất đạm cho cơ thể trẻ qua trứng, thịt hoặc cá nấu nhừ; thêm 5-10ml dầu ăn vào mỗi 100ml thức ăn để tăng năng lượng. Trẻ có thể uống nước quả tươi hoặc ăn chuối chín để có thêm kali và muối khoáng, sinh tố. Thêm các thức ăn có chứa tiền sinh tố A như cà rốt, bí đỏ, đu đủ… các loại rau lá màu xanh thẫm cũng rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.