Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng, chống bệnh hô hấp do virus corona

Đức Trung| 22/02/2013 07:10

(HNM) - Bộ Y tế đã có văn bản chính thức chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng cường hơn nữa việc giám sát phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp tính nặng do virus corona gây ra.

Theo đó, các địa phương cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh nặng do virus, phải lấy mẫu bệnh phẩm để gửi ngay về Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm khẳng định, nếu có triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch. Các đơn vị này cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất và phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai biện pháp xử lý ổ dịch. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khi phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona cần báo cáo kịp thời về Cục Y tế dự phòng.

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus cho cán bộ y tế và cộng đồng. Bởi theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ngày 22-9-2012 đến 16-2-2013, trên thế giới đã có 12 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Saudi Arabia, Jordan và Anh. Ngày 15-2-2013, tại Anh đã xác nhận thêm một trường hợp nhiễm mới và xác định là do lây từ người sang người.

Trường hợp nghi mắc bệnh có dấu hiệu: Sốt cao đột ngột trên 38 độ, ho và có biểu hiện viêm phổi hay suy hô hấp cấp tính (lâm sàng hoặc chụp X-quang). Theo Bộ Y tế, hiện nay trên thế giới vẫn chưa có biện pháp phòng bệnh đặc hiệu. Các biện pháp được khuyến cáo áp dụng là: Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính; khi cần phải tiếp xúc thì đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách; che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất sử dụng khăn hoặc giấy sau đó giặt sạch hoặc hủy); giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế… bằng cách mở cửa ra vào, cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa; tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Khi trong người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính phải thông báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống bệnh hô hấp do virus corona

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.