Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng sức đề kháng để phòng bệnh cúm

BS Nguyễn Hùng| 08/04/2013 06:44

Thế giới đang xuất hiện loại virus cúm mới H7N9 rất nguy hiểm. Nghe nói, ngoài các khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng bệnh thì ăn uống hợp lý để đủ chất dinh dưỡng cũng là một cách phòng bệnh. Thực tế có đúng vậy không và nên bổ sung các chất như thế nào? (Anh Nguyễn Văn Toàn, Sơn Tây)

Thế giới đang xuất hiện loại virus cúm mới H7N9 rất nguy hiểm. Nghe nói, ngoài các khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng bệnh thì ăn uống hợp lý để đủ chất dinh dưỡng cũng là một cách phòng bệnh. Thực tế có đúng vậy không và nên bổ sung các chất như thế nào?
(Anh Nguyễn Văn Toàn, Sơn Tây)



Ngoài việc tuân theo các khuyến cáo chung về phòng lây nhiễm bệnh cúm của ngành y tế như đeo khẩu trang khi ra đường, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, không giết mổ và sử dụng gia cầm bệnh… thì ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cũng là biện pháp quan trọng để bảo vệ bạn trước bệnh dịch này. Cụ thể, vitamin C là một trong những "chuyên gia" ngăn ngừa cúm vì chúng có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, giúp da khỏe mạnh, nâng cao khả năng miễn dịch cho toàn cơ thể. Bổ sung thường xuyên vitamin C thông qua việc ăn nhiều trái cây, rau củ như cà chua, bắp cải, bông cải, cải xanh, cải bó xôi. Bí ngô, khoai lang, cà rốt rất giàu beta caroten, giúp tăng cường miễn dịch, cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn, mầm bệnh.

Thiếu sắt và kẽm dẫn đến một loạt "lỗi" trong hệ thống miễn dịch chức năng, làm cho các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Thịt bò, trứng, hải sản, bí đỏ giàu kẽm và sắt, sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh bạch cầu trong máu, tăng cường miễn dịch, có tác dụng kháng lại vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể. Tỏi tươi có tác dụng rất tích cực đến hệ miễn dịch do giàu phytonutrient, garlicin và selen, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, nhất là cảm cúm. Ngoài ra, ăn sữa chua cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể bởi quá trình lên men giúp sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi, vừa bảo vệ đường ruột, vừa ngăn ngừa sản sinh ra các loại vi nấm có hại. Uống nước nhiều cũng giúp cơ thể lọc và bài tiết các chất độc. Khi uống, nên cho thêm một vài giọt nước cốt chanh tươi để tăng cường tác dụng chống cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng sức đề kháng để phòng bệnh cúm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.