Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc cúm A/H7N9

Trúc Linh| 05/05/2013 05:59

(HNM) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại nước ta vẫn chưa ghi nhận ca mắc cúm A/H7N9 trên người và gia cầm...

Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn thủy cầm. Ảnh: Huy Hùng


Báo cáo giám sát dịch trên toàn quốc trong 3 tháng đầu năm cho thấy, đã có trên 300.000 người nhiễm cúm, trong đó có 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 (2 người ở Yên Bái, một người ở Thanh Hóa). Trong tổng số 987 mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân cúm, có 123 mẫu dương tính với vi rút cúm (cúm A/H3N2 chiếm 20%, cúm A/H1N1 chiếm 46% và cúm B chiếm 31%). Trong tổng số 313 mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tính, có 37 mẫu dương tính với vi rút cúm (cúm A/H3N2 chiếm 27%, cúm A/H1N1 chiếm 32% và cúm B chiếm 41%). Để chủ động kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế cũng đã lấy mẫu chim yến tại tỉnh Ninh Thuận để xét nghiệm với kết quả mẫu bệnh phẩm chim yến dương tính với cúm A/H5N1 và âm tính với cúm A/H7N9. Tại các chợ đầu mối, kết quả xét nghiệm mẫu gia cầm, người tiếp xúc đều âm tính với cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9. Với dịch cúm A/H1N1, tỷ lệ xét nghiệm dương tính tuy cao hơn những loại cúm thông thường khác nhưng người dân không nên quá hoang mang vì đây là cúm mùa, đã có vắc xin phòng bệnh và nguyên nhân tăng có thể do chu kỳ dịch bệnh.

Riêng về dịch cúm A/H7N9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại nước ta vẫn chưa ghi nhận ca mắc cúm A/H7N9 trên người và gia cầm, mặc dù vậy, nguy cơ dịch bệnh cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Đáng lưu ý, một số nhà khoa học Nhật Bản và Trung Quốc đã phát hiện thấy sự biến đổi gen của vi rút làm tăng khả năng lây truyền sang người và tiềm ẩn nguy cơ đại dịch. Mặc dù chưa có bằng chứng vi rút cúm A/H7N9 lây truyền từ người sang người nhưng Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa loại trừ khả năng cúm A/H7N9 lây truyền từ người sang người trong phạm vi hẹp do đã ghi nhận một số chùm ca bệnh. Hiện các nhà khoa học cũng chưa xác định rõ nguồn gốc, phương thức lây truyền của cúm A/H7N9 nên Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan vì cộng đồng chưa có miễn dịch, chưa có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc cúm A/H7N9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.