Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên cấy ghép khí quản cho bệnh nhi

Theo Tuổi trẻ| 05/05/2013 06:37

Bé Hannah Warren, bệnh nhi 2 tuổi người Canada gốc Hàn Quốc, đã được cứu sống sau ca phẫu thuật cấy ghép khí quản nhân tạo ở Mỹ, theo AFP ngày 2-5.

Bé Hannah Warren trước khi được cấy ghép khí quản- Ảnh: AFP


Ca phẫu thuật kéo dài chín giờ tại Bệnh viện nhi Illinois, thành phố Peoria (Mỹ). Đội ngũ y bác sĩ quốc tế đã dùng sợi nhựa và tế bào gốc của Warren để tạo khí quản. Từ khi sinh ra, Warren không có khí quản, không thể thở, nói chuyện, ăn uống và nuốt thức ăn. Bé phải sống trong khoa săn sóc đặc biệt ở Seoul (Hàn Quốc) và ăn uống bằng ống để duy trì sự sống. Ban đầu các bác sĩ Hàn Quốc cho rằng Warren khó có cơ hội sống sót.

Warren được chuyển đến Bệnh viện Illinois từ tháng 3-2013 và ca phẫu thuật diễn ra ngày 9-4. Các bác sĩ cho biết Hannah là bệnh nhi đầu tiên và nhỏ tuổi nhất được cấy ghép thành công khí quản nhân tạo. Sau gần một tháng phẫu thuật, Warren có thể trở về nhà và sẽ trở lại cuộc sống bình thường trong vài tháng tới.

Các nhà khoa học hi vọng phương pháp trị liệu từ tế bào gốc sẽ giảm sự phụ thuộc vào việc chờ đợi hiến tặng tế bào cũng như ngăn chặn nhiều nguy cơ từ hệ miễn dịch của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên cấy ghép khí quản cho bệnh nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.