Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều cần biết về chất béo trong cơ thể bạn

Theo Tri thức trẻ| 06/05/2013 14:10

Có ba loại chất béo được tìm thấy trong máu là cholesterol

Cơ thể chúng ta cần một lượng chất béo nhất định để hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những chất béo lại là nguyên nhân làm tăng các bệnh như tiểu đường, đột quỵ, ung thư, viêm khớp, Alzheimer...

Triglycerides, cholesterol "tốt" và các axit béo thiết yếu khác có nhiệm vụ chuyển hóa và dự trữ năng lượng, bảo vệ các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Chúng có tác dụng thúc đẩy sự hấp thụ protein trong cơ thể, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, khả năng sinh sản và các hoạt động trao đổi chất cơ bản khác trong cơ thể.

Chu kỳ hình thành, chuyển hóa, lưu trữ và sử dụng chất béo là cách để cơ thể cân bằng năng lượng. Sự mất cân bằng ở bất kì hình thức nào cũng có thể dẫn đến bệnh tật, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường. Ví dụ, có quá nhiều triglycerides trong máu sẽ làm tăng nguy cơ bị tắc động mạch, dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Cơ thể chúng ta tiêu thụ loại chất béo chính là triglycerides (chất béo trung tính). Loại chất béo này giúp lưu trữ năng lượng bởi nó có thể có nguồn năng lượng cao gấp đôi carbohydrate hoặc protein. Khi triglycerides đã bị phá vỡ trong quá trình tiêu hóa, chúng được vận chuyển ra tế bào thông qua các mạch máu. Một số chất béo được tạo thành năng lượng sử dụngngay lập tức. Phần còn lại được lưu trữ bên trong các tế bào gọi là giọt lipid.

Ảnh minh họa



Khi chúng ta cần thêm năng lượng (ví dụ, khi chúng ta tập thể dục), cơ thể chúng ta sử dụng các enzym được gọi là lipase để phá vỡ các chất béo trung tính được lưu trữ.

Các loại chất béo được phân ra thành 2 nhóm là: nhóm chất béo có lợi và nhóm chất béo có hại.

Nhóm chất béo có lợi bao gồm: Các axit béo chưa no ( có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu bắp ngô, dầu đậu nành, dầu hạt bông, đậu phộng, hạnh nhân...), axit béo omega-3 (có nhiều trong các loại dầu của cá béo, cá xứ nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá trích..., trong hạt và dầu lanh, hạt óc chó...),. Nhóm chất béo này cung cấp năng lượng rất tốt và không có nguy cơ gây bệnh cho cơ thể.

Nhóm chất béo có hại bao gồm: Các axit béo bão hòa (có trong thịt động vật, gia cầm, hải sản...), trans fat (có nhiều trong các sản phẩm rán nướng sẵn như các loại bánh kem, đồ chiên rán...) và cholesterol "xấu" (có nhiều trong thực phẩm động vật như thịt gia cầm, hải sản, trứng, các phó sản từ sữa, mỡ heo, bơ...). Nhóm chất béo này nếu ăn quá lượng cho phép sẽ gây hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch thông qua việc làm gia tăng cholesterol có hại LDL.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh loại chất béo axit béo omega-3 có tác dụng trong điều trị bệnh chàm, viêm khớp và bệnh tim.

Lưu ý trong việc bổ sung chất béo cho cơ thể: Tránh dùng các loại dầu mỡ nấu ăn chứa chất béo có hại (các axit béo no, các trans fat, cholesterol "xấu") thay vào đó dùng các loại thực phẩm có chứa chất béo có lợi (axit béo chưa no, omega-3).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về chất béo trong cơ thể bạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.