Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên tại Việt Nam

Thiên Chương| 28/05/2013 07:05

Ngày 27-5,  Bệnh viện truyền máu huyết học TP HCM công bố ca ghép tủy xương tạo máu - phương pháp điều trị các bệnh lý ung thư và ung thư máu - đầu tiên tại Việt Nam đã thành công.


Anh Cao Xuân Hiệp (phải) và chị gái trong buổi công bố ca ghép thành công - Ảnh: CTV


Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM cho biết, bệnh nhân được ghép là anh Cao Xuân Hiệp, 21 tuổi, ở Đồng Nai. Anh Hiệp được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Người cho mảnh ghép là chị ruột của anh.

Sau khi các xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe đạt tiêu chuẩn, chị của bệnh nhân đã được các bác sĩ thu thập, xử lý máu ngoại vi bằng hệ thống tự động chuyên biệt. Số máu này được bảo quản với hệ thống đông lạnh tự động Bioarchive và ni tơ lỏng ở điều kiện âm 196 độ C trong 20 ngày.

Hội đồng khoa học của bệnh viện đã cho phép tiến hành giải đông mẫu tế bào gốc trong điều kiện vô trùng tuyệt đối và truyền ghép cho anh Hiệp qua đường tĩnh mạch trung tâm. Diễn tiến cuộc ghép được theo dõi sát bởi đội ngũ chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm ghép tủy xương của Bệnh viện Truyền máu huyết học.

Hiện sức khỏe anh Hiệp dần ổn định, mảnh ghép đã mọc và phát triển tốt trong cơ thể. Theo bác sĩ Dũng, trong suốt cuộc ghép, bệnh nhân không phải sử dụng kháng sinh tĩnh mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.