Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ

TS. Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai - Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện K Hà Nội| 12/06/2013 05:57

(HNM) - Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn tiến xa - xưa nay vẫn thường được biết đến bằng phương pháp hóa xạ trị nhằm duy trì sự sống của người bệnh.


Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do bệnh ung thư đứng hàng đầu trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới Globocan, năm 2008 toàn thế giới có 1,61 triệu ca ung thư phổi mới được chẩn đoán, chiếm 13% tổng số các loại ung thư và có 1,38 triệu người tử vong, chiếm 18,2% các tử vong do ung thư. Tại Việt Nam, theo các ghi nhận ở Hà Nội, TP Hồ chí Minh và một số tỉnh phía Bắc, ung thư phổi đứng vị trí thứ hai trong các ung thư hay gặp nhất, chỉ sau có ung thư gan. Cũng theo Globocan, trong năm 2008 tại Việt Nam có 20.659 ca ung thư phổi mới được chẩn đoán và có 17.583 người chết do ung thư phổi. Ung thư phổi có hai dạng tế bào chính là: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN). Trong đó, UTPKTBN chiếm khoảng 70%. Phẫu thuật mang lại kết quả tốt cho nhóm bệnh nhân này, tuy nhiên chỉ có 25-30% bệnh nhân được phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm, còn có thể phẫu thuật cắt bỏ được. Trong khi đó, hơn 70% bệnh nhân đến khám ở giai đoạn muộn, điều trị lúc này có mục đích chính là làm giảm nhẹ các triệu chứng, kéo dài thời gian và tăng cường chất lượng sống cho người bệnh. Mục đích được xem là khó đạt được khi bệnh nhân phải trải qua những liệu trình điều trị hết sức khắc nghiệt. Sức đề kháng giảm mạnh, cùng với tác dụng phụ của hóa xạ trị khiến bệnh nhân trở nên mệt mỏi, muốn ngừng điều trị.


Nghiên cu các phương pháp điu tr cho người mc bnh ung thư phi. nh: Hu Oai


Erlotinib - Ưu điểm thấy rõ

Tại hội nghị phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Duơng lần thứ 4 vừa diễn ra trong tháng 4-2013, ưu điểm của Erlotinib đã được chỉ rõ qua báo cáo "Hiệu quả và tính an toàn của Erlotinib trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa" của các bác sĩ Bệnh viện K. Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu đều có đáp ứng tốt, các triệu chứng đau đớn thuyên giảm sau 1 đến 2 tuần dùng thuốc, trong đó các triệu chứng ho, đau ngực và khó thở giảm rõ rệt nhất. Mặc dù nhóm bệnh nhân trong nghiên cứu đều ở giai đoạn muộn, đã thất bại với điều trị trước nhưng thời gian sống thêm thu được vẫn là thành công ngoài sức mong đợi của cả người bệnh và thầy thuốc. Đặc biệt, bệnh nhân có chất lượng sống tốt, không phải trải qua những biến chứng do các tác dụng không mong muốn như khi dùng hóa trị toàn thân gây ra.

Bên cạnh đó, cách thức sử dụng Erlotinib hết sức đơn giản, chỉ cần uống 1 lần 1 viên trong ngày, do đó giúp cho bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt hơn. Vừa dễ sử dụng vừa ít tác dụng phụ nên bệnh nhân có thể điều trị theo chế độ ngoại trú, giúp giảm tải cho bệnh viện cũng như tiết kiệm các chi phí điều trị trực tiếp, gián tiếp. Kết quả thu được cũng phù hợp với nghiên cứu ở bệnh nhân Châu Âu trong điều trị bước 1 UTPKTBN có đột biến hoạt hóa EGFR, hiệu quả kéo dài thời gian sống không bệnh tiến triển gấp đôi so với hóa trị. Tại các nước Châu Á, hiệu quả này đạt gấp ba lần, tức thời gian sống mà bệnh không tiến triển, kéo dài hơn một năm.

Điều trị bằng Erlotinib được xem là hướng điều trị đột phá giúp bệnh nhân kéo dài sự sống với chất lượng cuộc sống cao hơn. Nhờ đó, người bệnh hoàn toàn có thể hy vọng vào điều kỳ diệu tiếp theo trong y học rằng UTPKTBN có thể điều trị khỏi hẳn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.