Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Nhi Trung ương được phép xác định lại giới tính

Thuỳ Minh| 14/06/2013 11:18

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa được Bộ Y tế công bố là đơn vị đủ điều kiện can thiệp xác định lại giới tính.

Như vậy đây là đơn vị đầu tiên tại miền Bắc và đơn vị thứ hai trên cả nước hiện nay đủ điều kiện can thiệp y tế xác định lại giới tính. Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM là cơ sở y tế đầu tiên được cấp phép chức năng này.

Ảnh minh họa



Từ năm 2008, Chính phủ đã có nghị định về xác định lại giới tính. Đến năm 2010, Bộ Y tế đã ban nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn chưa có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào đề nghị Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ có đủ điều kiện để xác định lại giới tính.

Vì thế, Bộ Y tế chỉ định Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia vào việc xác định giới tính. Theo đó, hai cơ sở này cần gửi hồ sơ đủ điều kiện được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính về Bộ Y tế. Và hiện tại, Bộ Y tế đã quyết định giao Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị đầu tiên đủ điều kiện can thiệp xác định lại giới tính.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm can thiệp y học chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính. Tuy nhiên, những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác thì được phép xác định lại giới tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Nhi Trung ương được phép xác định lại giới tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.