Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai dự án “Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm”

PV| 19/08/2013 05:59

Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng Knorr vừa công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Bộ Y tế - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam trong việc thực hiện dự án “Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm”.


Đây là dự án mang tầm quốc gia nằm trong khuôn khổ chiến lược bổ sung vi chất (Vitamin A, Sắt, Kẽm) trong thực phẩm trên diện rộng của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia nhằm giảm tỷ lệ thiếu Vitamin và chất khoáng cho người Việt Nam, với sự tài trợ của Liên minh toàn cầu về cải thiện dinh dưỡng (GAIN), nhằm thực hiện mục tiêu của Chiến lược Quốc gia Dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020.

Để triển khai chương trình bổ sung vitamin trong bữa ăn hàng ngày, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã phối hợp cùng các doanh nghiệp triển khai dự án bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người Việt Nam. Chương trình được Bộ Y tế phê duyệt, với mục tiêu sản xuất các thực phẩm bổ sung vitamin, làm giàu vi chất cho bữa ăn của người Việt.

Nhãn hàng Knorr, tập đoàn Unilever Việt Nam đã đi tiên phong trong việc thực hiện sứ mệnh ý nghĩa này bằng việc cho ra đời sản phẩm “Hạt nêm Knorr mới - bổ sung vitamin A” nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tiên trong chương trình hợp tác chiến lược giữa nhãn hàng Knorr và Viện Dinh Dưỡng – Bộ Y tế, với mục tiêu mang lại những bữa ăn thơm ngon và đủ vi chất cho mọi gia đình Việt Nam. Song song với việc cho ra đời những sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, Knorr sẽ cùng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng để người tiêu dùng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bổ sung các vi chất quan trọng trong khẩu phần ăn.

Vai trò của vitamin A trong đời sống và bữa ăn hàng ngày

Vitamin A được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm và rau củ như cà chua, cà rốt, củ dền… Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nguồn vitamin A từ thực phẩm cũng chưa được tận dụng triệt để xuất phát từ việc lựa chọn thực phẩm chưa hợp lý. Ngoài ra bữa ăn của người Việt ngày nay không đáp ứng được tiêu chuẩn sau: phải có ít nhất 15 loại thực phẩm khác nhau đến từ 4 nhóm thực phẩm. Đây cũng là lý do chính dẫn đến việc làm mất đi một lượng vi chất đáng kể. Việc thiếu hụt Vitamin A lâu ngày rất dễ dẫn đến khô giác mạc, mắc quáng gà… nhiều trường hợp trầm trọng có thể gây ra mù lòa… Bên cạnh đó, nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A sẽ dẫn đến việc làm giảm sức đề kháng, khiến người lớn và trẻ em đều có thể mắc phải các bệnh nguy hiểm.

Trước tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, cụ thể là vitamin A tại Việt Nam, Viện Dinh dưỡng và Bộ Y tế đã tổ chức chương trình uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm để hạn chế các trường hợp bệnh tật do thiếu hụt vitamin A gây ra. Tuy nhiên, việc bổ sung Vitamin A cần phải được thực hiện mỗi ngày, trong các bữa ăn, nhằm hạn chế việc thiếu hụt lâm sàng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Việc tăng cường Vitamin A vào các thực phẩm đảm bảo cung cấp những vi chất quan trọng cho cơ thể trong mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ thị lực, giúp mắt sáng hơn, giúp hạn chế tạo thành các gốc tự do có hại, làm chậm tiến trình lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Vitamin A còn hỗ trợ tích cực cho sức chống đỡ bệnh tật ở cả người lớn và trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai dự án “Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.