Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng viêm họng hạt thời tiết hanh lạnh

BS Nguyễn Hùng| 07/10/2013 07:29

(HNM) - Thời tiết hanh lạnh như hiện nay tôi rất hay bị viêm họng hạt. Xin hỏi bệnh viêm họng hạt là gì và vì sao bệnh hay tái phát?

(Chị Nguyễn Thị Hằng - Ba Vì)

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mạn tính, do tình trạng viêm họng kéo dài dẫn đến sự phát triển quá độ của các tổ chức lympho ở thành sau họng, từ đó tạo nên các hạt. Ho húng hắng hoặc ho từng cơn, khi nuốt cảm giác bị vướng, đau ở cổ, buồn nôn là những triệu chứng ban đầu của bệnh. Khi quan sát bên trong họng sẽ thấy niêm mạc họng đỏ, dày, ướt, có những hạt ở thành sau họng. Các triệu chứng trên sẽ tiến triển tăng hơn ở những người hay uống rượu, hút thuốc lá hoặc nói nhiều.

Căn nguyên của bệnh là từ viêm mũi xoang mạn tính, đặc biệt là viêm xoang sau. Dịch xuất tiết chảy từ các xoang xuống thành sau họng làm cho niêm mạc thành sau họng bị lớp chất nhầy bao phủ, khó hoạt động để thực hiện các chức năng sinh lý là làm sạch. Đây là yếu tố khiến vi khuẩn dễ phát triển, làm cho họng bị viêm thường xuyên. Ngoài ra, viêm amidan mạn tính cũng thường đi đôi với viêm họng hạt vì viêm amidan thực chất cũng là một dạng viêm họng khu trú ở amidan. Hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản cũng là một trong những nguyên nhân. Điều trị bệnh, bệnh nhân phải đốt các hạt lympho bằng laser ở giai đoạn quá phát, sau đó xịt khí dung nước biển, uống bổ sung vitamin A, C nhằm tăng sức đề kháng. Để phòng bệnh, nên hạn chế uống rượu, hút thuốc; tránh tiếp xúc với hơi độc, khói bụi, khí lạnh buổi sáng, tối; đặc biệt, cần điều trị dứt điểm khi bị viêm họng cấp; hằng ngày vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng viêm họng hạt thời tiết hanh lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.