Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện bào thai trong bụng cụ bà 82 tuổi

Tuấn Anh| 13/12/2013 14:57

Các bác sĩ ở Colombia đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một bào thai 40 năm tuổi trong bụng của một cụ bà 82 tuổi.

Theo kênh truyền hình NTD, cụ bà 82 tuổi đã tới thăm khám tại bệnh viện Tunjuelito ở Bogota, Colombia vì bệnh đau bụng. Quan thăm khám ban đầu, các bác sĩ phát hiện có điều gì đó bất thường trong bụng của nữ bệnh nhân lớn tuổi và nghi ngờ đó là sỏi mật.

Phim chụp X-quang hé lộ bào thai bị vôi hóa bên trong ổ bụng của cụ bà 82 tuổi. Ảnh: NTDTV


Kết quả siêu âm không cho thấy bất thường gì. Tuy nhiên, phim chụp X-quang hé lộ một khối u trong ổ bụng của cụ bà. Về sau, các bác sĩ xác định, khối u này thực chất là một bào thai đã bị canxi hóa (vôi hóa) suốt 40 năm qua trong cơ thể của nữ bệnh nhân lớn tuổi.

Cụ bà rốt cuộc được chẩn đoán mắc chứng lithopedion hay còn gọi nôm na là "mang thai hóa đá" trong bụng. Tiến sĩ Kemer Ramirez, người trực tiếp thăm khám cho bà, giải thích: "Điều dị thường xảy ra vì bào thai đã không phát triển trong tử cung, mà di chuyển tới một vị trí khác. Trong trường hợp này, phần khoang bụng không phải là nơi thích hợp để thai nhi tồn tại được nên nó đã chết trước khi chào đời.

Bào thai chưa sinh sau đó bị vôi hóa, vì cơ thể người mẹ kích hoạt các cơ chế bảo vệ cho tới khi 'dị vật' bị bao bọc hoàn toàn trong một lớp vỏ cứng, không gây nguy hiểm tới tính mạng của người mẹ".

Tiến sĩ Ramirez cho biết thêm rằng, cụ bà sau đó đã được chuyển sang một bệnh viện khác để phẫu thuật loại bỏ bào thai lithopedion.

Một bào thai vôi hóa được phẫu thuật loại bỏ khỏi cơ thể người mẹ. Ảnh: Word Press


Chứng lithopedion vô cùng hiếm gặp trên thế giới và cho tới nay, y học mới ghi nhận không đầy 300 trường hợp từng mắc phải. Người mang thai hóa đá vẫn có thể sống sót bình thường như trường hợp cụ bà người Colombia.

Trường hợp đầu tiên mắc chứng lithopedion được ghi nhận trên thế giới là Madame Colombe Chatri, một phụ nữ Pháp 68 tuổi. Kết quả khám nghiệm tử thi sau khi bà Chatri qua đời năm 1582 hé lộ, bà đã mang trong ổ bụng một bào thai phát triển hoàn chỉnh, bị vôi hóa suốt 28 năm. Gần đây nhất, năm 2009, các bác sĩ cũng đã can thiệp để lấy một bào thai hóa đá 60 năm tuổi khỏi cơ thể của một cụ bà 92 tuổi ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bào thai trong bụng cụ bà 82 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.