Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống du khách Mỹ bị tắc động mạch phổi hiếm gặp

Theo Hà Anh| 19/12/2013 07:57

Các bác sĩ BV Việt Đức và  Việt Pháp vừa cứu sống một nữ du khách người Mỹ (53 tuổi) mắc bệnh tắc động mạch phổi cấp tính do huyết khối, một bệnh rất cấp tính, hiếm gặp và có nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sỹ mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh:TTXVN


Trong gần 10 năm, đây là ca tắc động mạch phổi thứ hai được mổ kịp thời và cứu sống bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Đây cũng là ca mổ cấp cứu tắc động mạch phổi cấp tính đầu tiên ở Việt Nam.
Nữ du khách này có tiền sử bệnh lý khá phức tạp.

Bà đã từng bị ngất và khó thở khi ở Thái Lan ngay trước lúc sang Việt Nam. Đến ngày 27/11, ngay khi xuống sân bay Nội Bài, bệnh nhân lại thấy khó thở và đau ngực tăng lên nên đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Pháp với chẩn đoán nghi nhồi máu cơ tim.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, các bác sỹ của Bệnh viện Việt Pháp chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp tính khá nặng do các khối máu đông di chuyển từ tĩnh mạch ở chân phải lên tim rồi vào cả hai động mạch phổi.

Bệnh viện Việt Pháp đã mời các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức đến hội chẩn, thống nhất chẩn đoán và quyết định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Việt Đức để mổ tim hở cấp cứu lấy các khối máu đông ra khỏi động mạch phổi.
Đêm 29/11, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ. Sau 6 giờ mổ, nhiều khối máu đông đã được các bác sỹ lấy ra khỏi động mạch phổi của người bệnh.

Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân đã hồi phục và rút được máy thở hỗ trợ. Hơn 1 tuần sau mổ, bệnh nhân đã có thể dậy tự đi lại và ăn uống. Tới ngày 9/12, bệnh nhân đã được chuyển sang Bangkok (Thái Lan) tiếp tục điều trị trước khi trở về Mỹ.

Hiện nay, sức khỏe của người bệnh ổn định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống du khách Mỹ bị tắc động mạch phổi hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.