Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm đẹp và thanh lọc cơ thể sau Tết

Thùy Liên| 01/02/2014 07:18

Detox bằng cách uống nước chanh pha muối biển vào mỗi sáng sẽ giúp thải độc nhanh chóng.


Giải độc cơ thể sau dịp Tết sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đem lại sức khỏe cho bạn khi trải qua thời kỳ bận rộn và ăn uống khó kiểm soát.

Hầu hết phụ nữ đã quá quen thuộc với phương pháp detox (thải độc) với nước hoa quả, sinh tố, nước hoặc nhịn ăn. Đây không phải là hình thức detox dành cho tất cả mọi người, đôi khi nó còn khá nguy hiểm. Nên tìm những cách thanh lọc nhẹ nhàng, làm sạch cơ thể từ từ và tăng cường hệ miễn dịch.

Dưới đây là các bước detox, kéo dài trong khoảng hai tuần, có tác dụng từ từ và thích hợp với nhiều người:

- Mỗi sáng, uống từ một đến hai cốc nước có pha chút muối biển và nước chanh. Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc cho cơ thể.



- Trước khi tắm, dùng bàn chải mềm, chà toàn bộ phần da trên cơ thể, bắt đầu từ bàn chân, di chuyển dần lên phía trái tim. Điều này sẽ kích thích hệ bạch huyết (là một mạng lưới gồm các mô và cơ quan) để loại bỏ chất thải và tẩy da chết, nhờ đó làm sạch lỗ chân lông.

- Trong khi tắm, bạn nên chuyển đổi linh hoạt giữa nước nóng và lạnh. Tắm 30 giây nước nóng, sau đó chuyển sang 30 giây nước lạnh. Thực hiện liên tục trong khoảng 5 phút hoặc hơn, tùy sức chịu đựng của cơ thể, sẽ giúp kích thích hệ bạch huyết và tăng cường hệ thống thần kinh.

- Hạn chế các sản phẩm vệ sinh cá nhân trong lúc bạn detox. Hầu hết các loại nước hoa và mỹ phẩm đều chứa độc tính cao.

- Giới hạn uống một cốc cafe một ngày hoặc thay thế bằng trà xanh. Các loại trà gừng, bạc hà, cam thảo... khi uống giữa các bữa ăn cũng giúp thải độc rất tốt.

Yêu cầu thực phẩm trong quá trình làm sạch cơ thể

- Chỉ ăn thực phẩm hữu cơ: Việc ăn thực phẩm hữu cơ là vô cùng quan trọng trong quá trình detox. Nếu thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất... sẽ khiến hệ thống bị tắc nghẽn.

- Loại bỏ gluten, sữa, đậu nành và ngô ra khỏi thực đơn trong quá trình detox. Những thực phẩm này có khả năng gây kích ứng cao do người dùng dị ứng với protein trong đó, dẫn đến viêm đường tiêu hóa.

- Nên chọn trái cây có chỉ số đường huyết thấp như dâu, táo, lê...

Một số lưu ý khi detox

Mỗi ngày nên uống ít nhất một loại nước quả để làm sạch cơ thể. Bồ công anh, củ cải, gừng, ớt caynne, tỏi và chanh đặc biệt có lợi trong việc thanh lọc cơ thể nhẹ nhàng. Tuy vậy, bạn cần tránh xa các loại nước ép trái cây nguyên chất.

Bên cạnh việc detox, bạn cần hoạt động cơ thể hàng ngày bằng cách đi bộ, đạp xe, tập yoga hoặc pilates... Hệ thống bạch huyết của bạn không hoạt động giống như máy bơm, nó lưu thông chất thải khi chúng ta di chuyển (hoặc khi chúng ta tắm nước lạnh hoặc nóng, chà xát da...). Nếu quá bận rộn, bạn chỉ cần đi bộ mỗi ngày 20 phút là đủ.

Hầu hết mọi người không nhận ra, nhưng cách chúng ta thở cũng là một hình thức detox. Mỗi ngày, dành 5 phút hoặc hơn, hít thở đều và sâu để thanh lọc cơ thể. Mục đích là hít thở sâu hoặc thở bằng cơ hoành.

Thường xuyên xông hơi hoặc tắm hơi để cơ thể toát mồ hôi nhiều hơn. Đổ mồ hôi là một bước quan trọng trong quá trình detox.

Cơ thể bạn có thể tự sửa lại các "lỗi" khi bạn ngủ. Nó thực hiện điều này bằng cách đẩy nhanh tăng trưởng hormone. Các hormone hoạt động mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 22h tới 2h đêm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, giấc ngủ trước lúc nửa đêm có tác dụng mạnh mẽ hơn gấp hai lần so với giấc ngủ sau 12h đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp và thanh lọc cơ thể sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.