Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội xuất hiện bệnh sởi sau 3 năm không có dịch

Thu Trang| 07/02/2014 06:10

(HNM) - Tối 6-2, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có báo cáo nhanh tình hình dịch sởi trên địa bàn Hà Nội năm 2014.



Theo đó, sau 3 năm không có dịch, bệnh sởi đã xuất hiện trở lại từ cuối năm 2013. Cụ thể, từ tháng 12-2013 đến ngày 6-2, Hà Nội đã ghi nhận 40 trường hợp mắc bệnh sởi, phân bố rải rác tại 36 phường của 9 quận (gồm quận: Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Ba Đình, Long Biên, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Hà Đông).

Riêng từ ngày 1-1 đến 6-2 phát hiện 98 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 30 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sởi. Trung bình mỗi ngày có 1-2 trường hợp mắc, ngày nhiều nhất có 6 trường hợp mắc. Lứa tuổi chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi (chiếm 78%), trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm 57,5%. Trường hợp mắc nhỏ nhất là trẻ 6 tháng tuổi và lớn nhất là 31 tuổi. Điều đáng nói, có đến 40% các trường hợp mắc bệnh trước đó chưa được tiêm vắc xin phòng sởi.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống bệnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, điều tra lấy mẫu, triệt để phát hiện sớm ca bệnh; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động cho con đi tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.

* Ngày 6-2, theo tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương, ngày mùng 1 Tết, tại đây đã có một bệnh nhân nam (48 tuổi, ở Thái Bình) tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Trước đó, ngày 28 tháng Chạp, bệnh nhân ăn tiết canh trong tiệc tất niên với gia đình. Đến ngày 29 tháng Chạp, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao. Đến ngày 30 tháng Chạp, gia đình đưa bệnh nhân đến trạm y tế xã, sau đó chuyển lên BV tỉnh. Ngày mùng 1 Tết, bệnh nhân lại được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng tụt huyết áp, sốc và tử vong vào chiều cùng ngày. Được biết, trong dịp Tết, BV đã tiếp nhận 4-5 trường hợp nghi nhiễm liên cầu khuẩn lợn sau khi ăn tiết canh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xuất hiện bệnh sởi sau 3 năm không có dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.