Theo dõi Báo Hànộimới trên

Polyp tử cung và những điều chị em cần biết

Theo Bs Hoa Hồng| 27/02/2014 11:07

Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung. Polyp tử cung nếu không chữa trị sẽ phát triển to ra, làm tắc cổ tử cung, gây khó khăn trong việc thụ thai.

Chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi, đã kết hôn gần 1 năm nhưng chưa có con. Tuần trước em đi khám ở một phòng khám tư thì được biết mình bị polyp ở tử cung và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm có con của em.

Hiện tại em chưa đi khám lại và chưa uống thuốc gì. Bác sĩ cho em hỏi, trường hợp của em có khỏi được không và em nên đi khám ở đâu để được chữa bệnh tốt nhất? Em xin cảm ơn bác sĩ! (P. Thảo)

Trả lời:

Bạn P. Thảo thân mến!

Sự hình thành polyp tử cung là một mối nguy hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở phụ nữ. Nguyên nhân gây ra bệnh polyp tử cung được cho rằng có liên quan tới hormone trong cơ thể vì nó nhạy cảm với estrogen.

Polyp tử cung là sự phát triển quá mức của lớp niêm mạc tử cung tạo thành một khối mô nhô vào trong lòng tử cung. Chúng được nối vào thành tử cung và nằm bên trong tử cung. Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung. Polyp tử cung nếu không chữa trị sẽ phát triển to ra, làm tắc cổ tử cung khiến cho cổ tử cung hẹp lại hoặc biến dạng.

Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung. Polyp tử cung nếu không chữa trị sẽ phát triển to ra, làm tắc cổ tử cung, gây khó khăn trong việc thụ thai. Ảnh minh họa


Bản thân những polyp tử cung là những tổn thường lành tính, tuy nhiên nếu không được phát hiện và can thiệp sớm có thể gây nên các biến chứng gây nguy hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở phụ nữ. Dưới đây là một số những biến chứng của bệnh polyp tử cung mà chị em cần chú ý.

- Vô sinh: Biểu hiện thường gặp ở những người có polyp tử cung là tình trạng kinh nguyệt không đều mà kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển và rụng trứng. Do đó, nó có thể can thiệp không tốt vào quá trình thụ thai của người phụ nữ.

- Gây ra các bệnh phụ khoa khác: Polyp tử cung có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh khác như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang.

- Gây sẩy thai: Polyp tử cung có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai ở những phụ nữ thụ tinh trong ống nghiệm. Vì vậy, bạn nên cắt bỏ polyp tử cung trước khi đặt phôi vào buồng tử cung.

- Ung thư: Bản thân polyp cổ tử cung là một khối u lành tính, tuy nhiên nó có thể là biểu hiện của ung thư trong tương lai bởi nó có thể phát triển từ các vị trí khác nhau của tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Khám phụ khoa thường xuyên sẽ giúp xác định và điều trị polyp trước khi chúng gây ra những biến chứng.

Trong trường hợp của bạn, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên sản phụ khoa (Bệnh viện Phụ sản Trung ương hoặc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) đã được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Polyp tử cung và những điều chị em cần biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.